3 ประเทศเตือนอพยพหนี สึนามิ หลังภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด 1 แสนชีวิตเผชิญไฟดับ

16 ม.ค. 65

สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ประกาศเตือนประชาชนเตรียมอพยพหนีคลื่นยักษ์ สึนามิ หลังภูเขาไฟใต้น้ำลูกใหญ่ ระเบิดนอกชายฝั่งตองกา เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.65)

หลายชายตลอดแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกประกาศเตือนให้ประชาชนเตรียมความพร้อมในการอพยพหนีคลื่นยักษ์สึนามิ หลังภูเขาไฟ ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ปะทุอย่างรุนแรง จนเสียงดังสนั่นหวั่นไหลได้ยินไกลถึง ฟิจิ ซึ่งอยู่ห่างออกไปเกือบ 1000 กิโลเมตร

ภาพที่บันทึกได้จากดาวเทียม เผยให้เห็นการระเบิดอย่างรุนแรงของภูเขาไฟลูกนี้ ซึ่งมีระยะเวลายาวราว 8 นาที ส่งผลให้มีกลุ่มควันขนาดมหึมา ลองกระจายไกลออกไปหลายกิโลเมตร

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาตองกา เผยว่า ได้ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิทั่วประเทศ โดยเฉพาะเมืองหลวง ซึ่งอยู่ห่างจากภูเขาไฟลูกนี้เพียง 65 กิโลเมตร

ภาพที่ส่งต่อในโลกออนไลน์เผยให้เห็นนาทีคลื่นซัดบริเวณชายฝั่งของตองกา และในบางจุด คลื่นมีความสูงถึง 1.2 เมตร ซึ่งมีความรุนแรงถึงขึ้นทำให้อาคารบ้านเรือนบริเวณริมชายฝั่งได้รับความเสียหาย

000_9w96xc

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เมืองหลวงของตองกา เจอคลื่นยักษ์สูงเกือบ 3 เมตร ซัดถล่ม ขณะที่คลื่นสูงราว 2 เมตร ซัดขึ้นฝั่งในหลายเมือง รวมทั้งเกาะซามัวของสหรัฐฯ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ในช่วงเช้ามือวันอาทิตย์ และระบุว่า อาจมีคลื่นสูง 3 เมตร ซัดริมชายฝั่งทางตอนใต้ของหมู่เกาะอามามิ

ขณะเดียวกัน ประชาชนในหลายเมืองของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งรวมถึงเมือง ซานตาโมนิกา และ ซานตาครูซ แห่ส่งต่อคลิปขณะที่คลื่นสึนามิหนุนน้ำทะเลทะลักท่วมบริเวณถนนริมชายฝั่ง โดยสำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐ ออกประกาศเตือนให้ประชาชนให้อยู่ห่างจากชายฝั่ง และอพยพขึ้นที่สูง

นิวซีแลนด์ก็ประกาศเตือนให้ประชาชนจับตาเหตุคลื่นซัดชายฝั่งที่เป็นผลมาจากแรงสั่นสะเทือนของภูเขาระเบิดในตองกา ขณะที่ฟิจิ และซามัว ก็ออกประกาศเตือนเช่นกัน โดยแจ้งให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเข้าใกล้ชายฝั่ง

ด้านออสเตรเลีย ยังประกาศเตือนด้วยว่า แนวชายฝั่งของประเทศอาจเผชิญเหตุคลื่นยักษ์สึกนามิเช่นกัน โดยทางการแจ้งให้ประชาชนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ อยู่ห่างจากชายฝั่งโดยด่วน

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากตองกา ซึ่งประชาชนกว่า 1 แสนคน ต้องเผชิญเหตุไฟฟ้าดับ ซึ่งเป็นผลพวงจากภูเขาไฟระเบิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สุสานสึนามิ จ.พังงา ถูกปล่อยทิ้งร้าง ศพยังรอญาติมารับ อีกกว่า 400 ร่าง
- ครบรอบ 17 ปี สึนามิ ถล่มไทย สุสานบางมรวนถูกทิ้งร้าง หลายจังหวัดจัดงานรำลึก
- อินโดนีเซีย ประกาศเตือน สึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล ขนาด 7.3

advertisement

ข่าวยอดนิยม