สาวใหญ่เดินลอดท้องช้าง หวังสะเดาะเคราะห์ ถูกช้างกระทืบดับ

15 ม.ค. 65

สาวใหญ่เดินลอดท้องช้าง หวังสะเดาะเคราะห์ ถูกช้างกระทืบดับ ควาญช้างยืนยัน ช้างที่ก่อเหตุไม่ได้มีอาการตกมัน ปกติเป็นช้างที่เชื่องมาก และเคยช่วยชีวิตคนจนเป็นข่าวดังมาแล้ว

ช่วงบ่ายวันนี้ (15 ม.ค.65) เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสันป่าตอง ร่วมกันเข้าไปตรวจสอบเหตุช้างทำร้ายเหยียบชาวบ้านถึงแก่ความตาย เหตุเกิดที่สวน “มหานครดอกไม้เชียงใหม่” บ้านหัวฝาย ม.7 ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โดยเมื่อมาถึงที่เกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย อบต.น้ำบ่อหลวง ได้นำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสันป่าตองก่อนหน้านี้แล้ว โดยได้รับบาดเจ็บถูกช้างเหยียบที่ศีรษะจนกะโหลกเปิด หัวใจหยุดเต้น ต้องทำ CPR ขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล และทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ น.ส.สิริพร กองเงิน 48 ปี

1642238339961

จากนั้นทางพนักงานสอบสวนได้มาตรวจจุดเกิดเหตุ โดยจุดดังกล่าวอยู่ข้างสวนดอกไม้มีผู้ประกอบการเจ้าของปางช้างนำช้างมาล่ามไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปและให้อาหารช้าง ซึ่งหลังจากเกิดเหตุควาญช้างได้นำช้างออกจากพื้นที่ในทันที จุดเกิดเหตุพบกองเลือดของผู้เสียชีวิตอยู่บริเวณจุดที่ล่ามช้างโดยทางนายธีรภัทร ตรังปราการ เจ้าของช้างได้พาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูจุดที่ล่ามช้างพร้อมกับให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งช้างที่เหยียบใส่ชาวบ้านนั้นเป็นช้างเพศผู้ชื่อว่า พลายบุญพัก อายุ 26 ปี เป็นช้างที่เชื่องมาก ปกติจะนำมาล่ามที่จุดนี้เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปและให้อาหาร โดยนักท่องเที่ยวจะต้องอยู่ด้านหน้ารั้วกันเพื่อรักษาระยะห่างกับช้างเท่านั้น ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาหาช้างด้านข้าง

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบสวนนายไพศาล สิงขรแดนพนา อายุ 42 ปี ควาญช้างได้เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตได้เข้ามาในพื้นที่พร้อมกับชายอีก 1 คน โดยฝ่ายชายได้ป้อนอาหารช้างอยู่กับตน และตนก็ไม่รู้ว่าตัวของผู้เสียชีวิตนั้นได้แอบเข้าไปหาช้างตอนไหน มารู้อีกทีก็ถูกช้างเหยียบไปแล้ว แต่ช้างตัวนี้นั้นเป็นช้างที่เชื่องมากและฉลาด ขณะเกิดเหตุช้างไม่ได้ตกมันอย่างแน่นอนเพราะหากตกมันคนเป็นสิบก็เอาไม่อยู่

1642238414351

ขณะที่โรงพยาบาลสันป่าตองเชียงใหม่พนักงานสอบสวนได้มาชันสูตรศพของผู้เสียชีวิตร่วมกับแพทย์เวรของโรงพยาบาล พบว่าผู้เสียชีวิตมีบาดแผลฉกรรณ์บริเวณศีรษะฝั่งซ้ายบาดแผลเหวอะขนาดใหญ่ และได้ส่งร่างของผู้เสียชีวิตไปให้แพทย์ภาควิชานิติเวชโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ผ่าชันสูตรหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้ง

ด้านญาติพี่น้องของน.ส.สิริพร หลังจากเกิดเหตุได้รีบตามมาดูที่โรงพยาบาล ซึ่งหลังจากที่หมอบอกว่าไม่สามารถยื้อชีวิตได้นั้นก็ถึงกับร้องไห้ โดยญาติพี่น้องได้เปิดเผยว่า น.ส.สิริพร มีอาการทางประสาทและชอบดื่มสุราเป็นประจำ ก่อนเกิดเหตุได้มากับชายขี้เมาคนหนึ่งที่บ้านติดกันมาหาช้างเพื่อที่จะลอดท้องช้างแล้วมาถูกช้างเหยียบตาย

1642238397428

อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนหลังจากตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วจะได้มีการเชิญตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องรวมถึงพยานที่เห็นเหตุการณ์มาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้งเพื่อสรุปสาเหตุในการเสียชีวิตในครั้งนี้ ส่วนศพของผู้เสียชีวิตนั้นทางเจ้าของช้างก็จะได้เข้าไปช่วยครอบครัวในการจัดงานศพและเยียวยาครอบครัวตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับพลายบุญพัก ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจค้นหาบุคคลสูญหายไปให้ป่ากว่า 16 วัน ในพื้นที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ หลังเดินเข้าป่าไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมง พลายบุญพักไม่ยอมออกเดินต่อแต่เดินวนไปมาอยู่กับที่พร้อมกับกางหูและใช้งวงฟาดพื้นหลายครั้งเป็นการสื่อสารของช้างเมื่อพบสิ่งผิดปกติ ทีมค้นหาจึงออกเดินสำรวจจนพบตัวนายอมรนอนอยู่ในโพรงไม้ไผ่ในสภาพอิดโรย ห่างจากช้างประมาณ 10 เมตรเท่านั้น จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าไม่ได้กินอาหารอะไรเลยมานานกว่า 16 วัน อาศัยกินน้ำตามแอ่งต่างๆ ประทังชีวิต ซึ่งก็เป็นข่าวฮือฮาเป็นอย่างมากในตอนนั้นหลายคนต่างชื่นชมและยกย่องเจ้าของช้างและควาญช้างที่ฝึกช้างมาเป็นอย่างดี

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส