ไฟไหม้โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

14 ม.ค. 65

ไฟไหม้โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพาราส่งออก มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท คนงานเกือบ 200 คน หนีตายออกจากโรงงาน ต้นเพลิงเกิดจากแผงควบคุมไฟฟ้าของโรงงาน

เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานอินเตอร์เฟอร์นิเทค เลขที่ 104/1 ม.8 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราและผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพาราส่งออก จุดต้นเพลิงจากแผงควบคุมวงจรไฟฟ้า ภายในไลน์การผลิต ซึ่งเป็นอาคารที่อยู่ภายในของตัวอาคาร

1642161471792

หลังรับแจ้งเหตุเจ้าหน้าระดมรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลทุ่งกระบือ และเทศบาลมาใกล้เคียงมาช่วยดับไฟ เช่น เทศบาลนครตรัง เทศบาลตำบลท่าพญา เทศบาลตำบลย่านตาขาว อบต.ตำบลบ้านนา และอบจ.ตรัง กว่า 10 คัน ระดมฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลสถานตรัง หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลย่านตาขาว ช่วยอพยพคนงานทั้งแรงงานไทย และแรงงานเมียนมาร์ ประมาณ 200 คน ออกจากตัวอาคารเพื่อความปลอดภัย

1642161361354

เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชม.จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดได้ เนื่องจากขณะเกิดเหตุสภาพอากาศแล้งจัด และเกิดลมพัดแรง รวมทั้งภายในโรงงานมีไม้ยางพารา สี พลาสติก และโฟมซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีเป็นจำนวนมาก ทำให้ยากต่อการดับไฟ และ จนท.คงฉีดน้ำเลี้ยงในจุดไฟไหม้ที่ยังมีพวยพุ่งอยู่ เพื่อป้องกันการประทุของเปลวไฟขึ้นมาอีก

1642161451370

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครตรัง กล่าวว่า การดับเพลิงครั้งนี้มีอุปสรรคคือ การเข้าไปในตัวโรงงาน และต้องระวัดระวังกับหลังคาอาคารที่อาจมีการทรุดตัว ถล่มลงมาได้ หลังจากนี้คงไม่มีเหตุไฟปะทุขึ้นมาอีก เพราะเจ้าหน้าที่ได้ทำการระบายควันไฟออกทางด้านบนแล้ว

1642161490269

ด้านพลตำรวจตรี สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุของไฟไหม้ และตรวจสอบต้นเพลิงที่ทำให้เกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ เบื้องต้นประเมินความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท ทั้งนี้ตัวโรงงานเป็นโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งมีไม้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

1642161398969

ส่วนทางด้าน นายสุจินต์ ศานติชาติศักดิ์ (เจ้าของ) กล่าวว่า สาเหตุมาจากตู้ควบคุมไฟฟ้า เกิดลัดวงจร พนักงานได้เอาถังดับเพลิงในโรงงานมาฉีด แต่ไม่สามารถดับไฟได้ เพราะไฟลุกไหม้เร็วมาก โดยใกล้กันมีวัตถุดิบของผลิตเฟอร์นิเจอร์อยู่ด้วย ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี คอนเวเยอร์หรือสายพานลำเลียง ไลน์งานเกี่ยวกับสี ต้องรื้อทิ้งทั้งหมด ส่วนมูลค่าเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 20-30 ล้านบาท เพราะความเสียหายนั้นรวมไปถึงอาคาร เครื่องจักร ระบบไฟฟ้า ถังไซโล วัสดุอุปกรณ์อื่นภายในโรงงานด้วย แต่ต้องประเมินมูลค่าเสียหายที่ชัดเจนอีกครั้ง เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างที่คนงานในโรงงานทำงานกันตามปกติ ซึ่งโรงงานของตนมีคนงาน 180 คน

1642161517218

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ให้ทางนายสมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองย่านตาขาว ตำรวจ สภ.ย่านตาขาว ได้เข้ามาสังเกตการณ์เหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และ เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง ได้เข้ามาตรวจสอบเก็บข้อมูลเบื้องต้นเป็นข้อมูลในการช่วยเหลือต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส