ดร.อนันต์ แจงกลางรายการ แซะ ผลทดสอบ ATK 11 ยี่ห้อในไทย

14 ม.ค. 65

เคลียร์ชัดให้หายข้องใจกลางรายการ แซะ ผลิตโดย CHANGE2561 ร่วมกับทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 ที่พิธีกร บุ๋ม ปนัดดา, อั๋น ภูวนาท และลุงรงค์ จาตุรงค์ พิธีกรรายการได้โฟนอินต่อสายตรงหา "ดร.อนันต์" เพื่อแจงผลทดสอบ ATK 11 ยี่ห้อในไทย ยังจับโอมิครอนได้แต่ระดับความไวอาจต่างกัน พร้อมกับสอบถามการฉีดวัคซีนต้องเข็มที่เท่าไหร่ถึงจะป้องกันโอมิครอนได้ ดร.อนันต์ เผยว่า ไม่มีเข็มไหนที่ป้องกันได้ แต่อย่างน้อยต้องมี 2 เข็มเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งการป้องกันที่ดีที่สุดคือหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง

บุ๋ม ปนัดดา : ล่าสุดเห็นว่าทาง ดร.อนันต์ เองได้มีการทดสอบ ATK เพื่อตรวจสอบหาโอมิครอน ปรากฎเจอบ้างไหมคะ

ดร.อนันต์ : อันนี้จริงๆ แล้วต้องสื่อสารเลยครับ เพราะอันนี้มีผลกระทบที่ค่อนข้างรุนแรง ผมตั้งใจที่จะเอา ATK ในท้องตลาดของเรามาทดสอบกับสายพันธุ์โอมิครอนที่เราแยกเชื้อได้จากผู้ป่วยในประเทศ และตั้งใจที่จะสื่อสารว่าตัว ATK ที่หาได้จากท้องตลาด สามารถใช้ได้ทุกตัว เพราะว่าเราต้องไป Swap ตัวอย่างเชื้อในร่างกายของเรา เชื้อจะมีปริมาณที่สูงอยู่แล้วเวลาที่เราตรวจ ATK ก็จะเจอหมดทุกตัว แต่กรณีที่ผมออกมาว่ามันมีความเซนซิทีฟก็คือความไวในการจับ ก็จะมีความแตกต่างกันบ้าง แต่ก็มีประเด็นว่ามีบ้างชุดผลออกมาเป็นลบเนี่ย เราไม่ได้สรุปว่าตรวจโอมิครอนไม่ได้ เพียงแค่ว่าตัวอย่างที่เรามาตรวจอาจจะน้อยเกินไป จึงตรวจไม่พบ ทำให้กลายเป็นประเด็นที่หลายๆ คนมองว่าชุดตรวจนั้นมันใช้ประโยชน์ไม่ได้ ซึ่งจริงๆ แล้วต้องบอกในรายการแซะเลยนะครับว่าไม่เป็นความจริง เพราะเราเอามาทดสอบซ้ำแล้ว ทุกตัวสามารถเอามาใช้งานได้จริงๆ ประชาชนสามารถเอาไปใช้ได้โดยไม่จำเป็นต้องแยกยี่ห้อ เพราะสามารถใช้ได้หมดครับ เท่าที่ผมทดสอบมาไม่มีตัวไหนที่ทดสอบโอมิครอนไม่ได้ในประเทศไทย มีเพียงแค่บางยี่ห้อที่ตรวจได้ไวกว่ายี่ห้ออื่น แต่จริงๆ แล้วความไวไม่ใช่ปัจจัยที่สำคัญที่เราต้องไปกังวล เพราะไม่ได้มีผลอะไร ถ้าเราไปตรวจแล้วตรวจซ้ำก็จะรู้ผลอยู่ดี

ลุงรงค์ จาตุรงค์ : อาจารย์ครับ หลายคนมีความสงสัยกันมาก เข็ม 1 เข็ม 2 หรือฉีดเข็ม 3 อะไรที่ป้องกันโอมิคอรนได้มากที่สุด

ดร.อนันต์ : ไม่มีเข็มไหนป้องกันโอมิครอนได้ครับ การป้องกันโอมิครอนมันมีสองระดับครับ คือป้องกันการติดเชื้อ การติดเชื้อไม่มีเข็มไหนป้องกันได้ มีภูมิคุ้มกันได้สูงจากโอมิครอนได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ภูมิคุ้มกันอย่างน้อยสองเข็มนะครับ ป้องกันจากความรุนแรงของโอมิครอนได้ คือคนที่มีความเสี่ยงสูงๆ รักษาระดับภูมิคุ้มกันของเขาไว้ระดับหนึ่ง ถึงแม้จะติดเชื้อจะไม่ลงไปที่ปอด หรือทำลายปอดให้มีอาการอักเสบ ในกรณีที่มีการระบาดของเดลต้า แต่ที่ตอนนั้นเราเจอคนป่วยเยอะๆเพราะว่าภูมิคุ้มกันของเขายังไม่มากพอ เพราะฉะนั้นการที่เราจะป้องกันตัวเองจากโอมิครอนคือหน้ากากอนามัย กับการรักษาระยะห่างดีกว่าวัคซีน วัคซีนเป็นแค่การปกป้องกันอาการของโรคที่รุนแรงเท่านั้น ถ้าใครที่ฉีดวัคซีนครบสามเข็มแล้วและไปเดินถอดหน้ากากไม่ได้ เพราะว่าทั่วโลกได้แจงแล้วว่าถึงแม้จะฉีดวัคซีนสามเข็มก็สามารถติดได้

บุ๋ม ปนัดดา : จากการวิเคราะห์ของ ดร. แล้วโควิดยังจะอยู่กับเราอีกนานแค่ไหน

ดร.อนันต์ : อันที่จริงแล้วที่เราได้พูดถึงโรคประจำถิ่นกันตอนต้น มีหลายคนพูดว่าโควิดจะมีการเปลี่ยนแปลงจนอ่อนตัวไปเรื่อยๆ จนเราสามารถอยู่กับโควิด-19 ได้ เพราะก่อนหน้านี้จากตัวเดลต้า หลายคนก็บอกว่าจะไม่มีแล้ว แล้วก็มีตัวโอมิครอนเกิดขึ้นมา ซึ่งทำให้เรารู้เลยว่า โควิด-19 เป็นสิ่งที่เราไว้ใจไม่ได้ ทำให้เราประมาทไม่ได้ว่า โควิด-19 เมื่อไหร่จะอ่อนตัวลงจนไม่มีตัวใหม่เกิดขึ้นมาอีกแล้ว เพราะว่าการกระจายของเชื้อหรือการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม เขาไม่ได้มาจากตัวที่เป็นกัน หมายความว่าโอมิครอนไม่ได้มาจากเดลต้า แต่มาจากไหนไม่รู้ มาจากธรรมชาติ เพราะฉะนั้นเราก็อนุมานต่อว่าอะไรจะเกิดขึ้นมาต่อ ซึ่งถ้าเกิดเป็นลักษณะแบบนี้ เราต้องย้อนกลับมาดูว่าวัคซีนที่เรามีอยู่ใช้ได้ไหม จะรุนแรงขึ้นไหมยังไง ข้อมูลต้องมีมากขึ้นและความเสี่ยงที่จะเจอโควิดมีไม่มากจริงๆ ก่อนที่เราจะสรุปว่าโควิดคือโรคประจำถิ่นจริงๆ

อั๋น ภูวนาถ : อันนี้ขอสอบถาม คือเห็นคำว่าโรคประจำถิ่นเกิดขึ้นมาสองสามวันแล้ว การที่มันจะเป็นโรคประจำถิ่นหรือไม่มีผลอะไรต่อคนไทยไหมครับ

ดร.อนันต์ : จริงๆ แล้วต้องมองว่าโรคประจำถิ่นเมื่อเป็นแล้วจะกลายเป็นปัญหาที่เราแก้ไขได้ เพราะถ้าเกิดว่าเป็นโรคประจำถิ่นที่ยังคงมีความรุนแรงอยู่ ไม่อยากให้มองว่าเป็นโรคประจำถิ่น แต่อยากให้มองถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นอยู่ แต่เราทำตัวเราเองให้แกร่งขึ้นด้วยการฉีดวัคซีน เราสามารถฉีดวัคซีนที่รักษาสองสามวันหาย เราก็สามารถอยู่กับเขาได้ ผมขอไม่ใช้คำว่า โรคประจำถิ่นดีกว่า คือโรคที่เราอยู่กับเขาได้ เราสามารถที่จะอยู่กับเขาโดยที่ไม่สูญเสีย คือเราก็ต้องอยู่กับเขาครับ แต่ถามว่าปีนี้จะถอดหน้ากากได้ไหม ผมว่าโอมิครอนจะอยู่กับเราไปพอสมควรครับ จริงๆ แล้วการถอดหน้ากากจะเป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะว่าวัคซีนที่เรามีตอนนี้มันป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ หน้ากากอนามัยคือ สิ่งที่ป้องกันให้เราอยู่กับชีวิต New Normal ดีที่สุดตอนนี้ คือหน้ากากอนามัยครับ ถึงจะทำให้เราปลอดภัยที่สุด

ติดตามชมรายการ "แซะ" คุยแคะ แกะเกา เมาท์อีกมุม ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.50-18.50 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส