นายกฯ อังกฤษ ขอโทษ ร่วมปาร์ตี้ช่วงล็อกดาวน์โควิด ฝ่ายค้านจี้ลาออก

13 ม.ค. 65

นายบอริส จอห์นสัน นายกฯ อังกฤษ ขอโทษ ปมร่วมปาร์ตี้ในช่วงล็อกดาวน์โควิดเข้ม ฝ่ายค้านจี้ลาออก

วันที่ 12 ม.ค.65 นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ขอโทษกรณีร่วมปาร์ตี้ ที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง สตรีท ที่พักและที่ทำงานของนายกฯ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.63 ซึ่งเป็นช่วงที่สหราชอาณาจักร บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด และมีคำสั่งจำกัดการรวมตัว

นายกฯ สหราชอาณาจักร กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรประจำสัปดาห์ ยอมรับว่าเขาได้ร่วมงานดังกล่าวซึ่งมีผู้เข้าร่วมราว 30 คน เป็นเวลา 25 นาทีก่อนเข้าไปทำงาน โดยคิดว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

ด้านเคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่าข้ออ้างของนายจอห์นสันที่ระบว่าเขาไม่รู้ตัวว่าอยู่ในปาร์ตี้นั้น "น่าขัน" และ "ล่วงละเมิดสังคมบริติช" พร้อมเรียกร้องให้เขาลาออก

 
 

ทั้งนี้มีการเปิดเผยหลักฐาน ว่าเลขาฯ ส่วนตัวของนายจอห์สัน ได้ส่งอีเมลเชิญร่วมปาร์ตี้ให้แขกมากกว่า 100 คน โดยให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาร่วมงานเองได้ ในวันที่ 20 พ.ค.63 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการสั่งล็อกดาวน์ ห้ามประชาชนรวมตัวกันในที่สาธารณะมากกว่า 2 คน หากฝ่าฝืนจะมีโทษ ขณะที่ในการทำงานมีคำแนะนำให้พบปะกันแบบตัวต่อตัวเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ส.ส.บางส่วนของพรรคอนุรักษนิยมซึ่งเป็นพรรคที่นายจอห์นสันสังกัดอยู่ ได้ออกมาเรียกร้องให้เขาลาออกเพื่อรับผิดชอบเช่นกัน ด้านผลโพลพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยว่าหากนายกฯ เข้าร่วมปาร์ตี้จริง ก็ควรลาออก 

ภาพ : AFP ที่มา : https://edition.cnn.com/2022/01/12/uk/boris-johnson-pmqs-downing-street-party-intl-gbr/index.html 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียผงะ พบ เจ้าหน้าที่รัฐสภา ติดโควิดมากกว่า 400 ราย
ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนอย่าประมาทเชื้อโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน
เปรู พบผู้ป่วย ฟลูโรน่า ติดโควิดพร้อมไข้หวัดใหญ่ เสียชีวิตรายแรก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม