คนรักสัตว์เฮ! สุนัขโคลนนิ่งตัวแรกของไทย กำหนดคลอด มี.ค. 62 จับมือเกาหลีใต้ ทุ่มสร้างตัวละ 3 ล้าน

24 ธ.ค. 61
เร็ว ๆ นี้ จะได้เห็นสุนัขโคลนนิ่งตัวแรกของประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง สัตวแพทย์ไทย – เกาหลี มีกำหนดคลอด มีนาคมปี 2562 เหมือนต้นแบบ 99 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งใช้เงินลงทุน 3 ล้านบาทต่อตัว
นายสัตวแพทย์ศุภเสกข์ ศรจิตติ ผอ.โรงพยายามคริสตัล เพ็ท
สุนัขโคลนนิ่งตัวแรกของไทยนี้ เป็นสุนัขพันธุ์พุดเดิล ซึ่งถูกโคลนนิ่งโดยสัตวแพทย์ไทย ร่วมมือกับเกาหลีใต้ ซึ่งนายสัตวแพทย์ศุภเสกข์ ศรจิตติ ผู้เชี่ยวชาญด้านสเต็มเซลล์ อธิบายว่า ปัจจุบันการโคลนนิ่งสัตว์เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสัตว์ เพราะบางคนอาจทำใจไม่ได้เมื่อสัตว์ตายไป และหากมีกำลังทรัพย์มากพอ ก็ต้องการโคลนนิ่งสัตว์ไว้อีกตัว
ทีมแพทย์ผ่าตัดของโรงพยาบาล
โดยสัตว์เลี้ยงที่จะโคลนนิ่งได้นั้น สามารถทำได้ทั้งก่อนที่สัตว์จะตาย หรือหลังจากตายแล้ว แต่ถ้าเป็นการโคลนจากสัตว์ที่ตายแล้ว เจ้าของต้องรีบนำตัวสัตว์มาให้คุณหมอเก็บเซลล์ต่าง ๆ โดยเร็วที่สุด เพราะหากเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายตาย ก็จะไม่สามารถโคลนได้
อุปกรณ์ภายในโรงพยาบาล
ส่วนราคา อยู่ที่ประมาณ 1 แสนเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 3 ล้านกว่าบาท และสำหรับทาสแมว ที่สนใจจะโคลนนิ่ง ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ราคาจะสูงกว่าการโคลนสุนัข 2 เท่า เพราะจะมีขั้นตอนที่ยากกว่า ส่วนในเรื่องของกฎหมาย ตอนนี้ยังไม่มีกฎหมายที่ห้ามโคลนนิ่งสัตว์ในประเทศไทย ดังนั้น จะได้เห็นหน้าสุนัขโคลนนิ่งตัวแรกของไทย ในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการปลูกถ่ายเซลล์ต่าง ๆ เพื่อนำไปฝากในท้องของสุนัข ที่จะเป็นแม่ ที่ประเทศเกาหลี และมีกำหนดคลอดในเดือนมีนาคม ซึ่งการโคลนนิ่งสัตว์เลี้ยง นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อคนรักสัตว์แล้ว ยังมีประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อใช้ในการรักษา เช่น การปลูกถ่ายอวัยวะ การสร้างสุนัขตำรวจที่สามารถผลิตสุนัขที่มีลักษณะ และความฉลาดเท่ากันได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ