นักท่องเที่ยว ต่างชาติจ่ายค่าเหยียบแผ่นดินไทยคนละ 300 บาท เริ่ม 1 เม.ย. 65

12 ม.ค. 65

กรณี นักท่องเที่ยว ต่างชาติจ่ายค่าเหยียบแผ่นดินไทยคนละ 300 บาท วันนี้ 12 ม.ค. 65 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในวันที่ 1 เม.ย. 65 ประเทศไทยจะเริ่มเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยคนละ 300 บาท หรือเรียกกันว่าค่าเหยียบแผ่นดิน

ทั้งนี้ จะนำเงินรายได้ก้อนดังกล่าวไปใส่ไว้ในกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ ซึ่งตั้งขึ้นตามพ.ร.บ. นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ พ.ศ.2562 ฉบับปรับปรุง และเมื่อได้เก็บมาแล้วสำนักปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะรับผิดชอบดูแลนำไปพัฒนาภารกิจเร่งด่วนที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินที่เก็บจากนักท่องเที่ยวคนละ 300 บาทนั้น จะดึงออกมา 50 บาทเพื่อนำไปซื้อประกันภัยสำหรับนักท่องเที่ยว โดยในปีแรกอาจจะเหลือเงินใส่เข้าไปในกองทุนนี้ 1,250 ล้านบาท และจะนำไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องให้ท้องถิ่นเข้ามาร่วมลงทุนตรงนี้เพื่อให้บริหารและดูแลต่อเนื่อง

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน เม.ย.นี้ หรือในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ รัฐบาลได้รับทราบการวางแผนเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยคนละ 300 บาท หรือเรียกกันว่าค่าเหยียบแผ่นดิน เพื่อนำเงินที่ได้ไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในประเทศ และทำประกันให้กับนักท่องเที่ยว กรณีประสบอุบัติเหตุ หรือเสียชีวิต จะได้รับวงเงินสูงสุด 1 ล้านบาท หรือ ค่ารักษาพยาบาล ได้รับสูงสุด 5 แสนบาท โดยวางแผนเก็บรวมกับค่าตั๋วเครื่องบินกรณีเดินทางทางอากาศ

สำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยทางบกผ่านด่านชายแดนต่างๆ อยู่ระหว่างการพิจารณาวิธีการเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชลบุรี ยอดป่วยโควิดพุ่งสูง นักท่องเที่ยวผวา ขอยกเลิกจองห้องพักจำนวนมาก
เจอแล้ว 6 นักท่องเที่ยวต่างชาติติดโควิดที่เกาะช้าง ยืนยันไม่ได้หนี แค่ออกไปเที่ยวก่อนทราบผล
- เกาะช้าง กระทบหนัก นักท่องเที่ยวต่างชาติ 6 ราย หลบหนี หลังทราบผลติดโควิด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส