สธ. เผยติดโควิดไม่รู้ตัว สามารถ ฉีดวัคซีน ได้ ไม่มีผลอะไร

12 ม.ค. 65

กรณีการ ฉีดวัคซีน นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงกรณีที่ติดเชื้อโควิดแล้วไม่รู้ตัว จึงไปรับวัคซีนและหลังจากนั้นเพิ่งพบว่ามีการติดเชื้อ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะทำให้ระดับภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อ

และจากวัคซีนจะส่งผลต่อความรุนแรงของโรคในขณะนั้นหรืออันตรายหรือไม่ โดยระบุว่าไม่มีปัญหาอะไร หากเป็นการติดเชื้อและไม่มีอาการ เช่น ไข้สูง อ่อนเพลีย ความดันขึ้น หอบเหนื่อย หรืออาการอื่นๆ ตามการคัดกรองอาการก่อนรับวัคซีน ก็สามารถรับวัคซีนได้

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่มีนัดฉีดวัคซีน แต่ตรวจ ATK แล้วพบว่าติดเชื้อก็ให้โทรสายด่วน 1330 เพื่อเข้าระบบการรักษาจากที่บ้าน (Home Isolation) หรือถ้ามีอาการก็เข้าโรงพยาบาล แล้วหลังจากหายติดเชื้อ 3 เดือนค่อยมารับวัคซีน

อนึ่ง ที่ผ่านมาเจอหลายคนที่ฉีดวัคซีนแล้วต่อมาพบว่าติดเชื้อ แต่ไม่เป็นอะไร สอดคล้องกับคำแนะนำของทั่วโลก ที่ระบุว่า การติดเชื้อไม่มีอาการ ไม่รู้ตัว ก็ไม่มีผลอะไรที่เป็นนัยยะสำคัญ โดยภาพรวมการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็ม 3 มีการฉีดเพิ่มขึ้นกว่า 10% ทุกวันนี้ที่ฉีดเยอะที่สุดคือเข็ม 3 เนื่องจาก เข็ม 1 หาคนจะฉีดได้น้อย ส่วนเข็ม 2 ก็ไปฉีดตามกำหนด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข่าว

รวม สายด่วนโควิด เบอร์โทรฉุกเฉินหากติดเชื้อ-ต้องการเตียง-คำปรึกษา
เช็กเลย! 8 ร้านขายยา อภ. จำหน่าย ชุดตรวจ ATK ราคา 35 บาท 14 ม.ค. นี้
นนทบุรี ออกคำสั่งเพิ่ม เดินทางกลับเข้าพื้นที่ ต้องตรวจ ATK ทุกคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส