เพื่อไทย จวกรัฐบาลปกปิดข้อมูล หมูติดโรคระบาด เตรียมซักฟอกในสภา ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

12 ม.ค. 65

เพื่อไทย ออกแถลงการณ์จวกรัฐบาลปกปิดข้อมูล หมูติดโรคระบาด เตรียมซักฟอกในสภา ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ ย้ำเรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์กรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกา (ASF) ในสุกรและปัญหาราคาสุกรแพง โดยระบุว่า

ตามที่ราคาสุกรในประเทศได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในวงกว้าง โดยที่รัฐบาลไม่ได้ชี้แจงถึงต้นเหตุอันแท้จริงของปัญหาดังกล่าวให้ประชาชนทราบ ขณะที่มีข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าต้นเหตุสำคัญของปัญหาราคาสุกรแพงมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จนทำให้ต้องมีการฆ่าสุกรไปแล้วจำนวนมาก ส่งผลให้สุกรขาดแคลนและมีราคาสูงขึ้นดังกล่าว แต่อธิบดีกรมปศุสัตว์กลับออกมาปฏิเสธว่ายังไม่พบการติดเชื้อดังกล่าวในประเทศไทย

1641636681796

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกรนั้น น่าจะเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากมีข้อเท็จจริงว่ามีสุกรของเกษตรกรป่วยและล้มตายไปจำนวนมาก ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เองก็ได้ขออนุมัติงบกลางจากนายกรัฐมนตรีกว่า 500 ล้านบาทเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการกำจัดสุกรและเพื่อการฆ่าเชื้อ รวมถึงเป็นค่าชดใช้ราคาสุกรให้แก่เกษตรกรที่สุกรได้ล้มตายและถูกทำลาย โดยอ้างว่าเพื่อการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะการที่สุกรป่วยตายจำนวนมาก และต้องถูกทำลายจำนวนมากนั้น แสดงว่าต้องเกิดการระบาดของโรค แต่รัฐบาลกลับปกปิดข้อมูลมาโดยตลอด หากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาก็ต้องออกมาชี้แจงว่าเป็นโรคอะไรถึงทำให้สุกรต้องตายและถูกทำลายมากขนาดนั้น โดยในปี 2564 มีข้อมูลว่าประเทศในทวีปเอเชียมีการระบาดของไวรัสอหิวาต์แอฟริกาถึง 14 ประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของไทย ทั้งมาเลเซีย ลาว กัมพูชา เมียนมาและเวียดนาม แต่ประเทศไทยกลับปกปิดว่าไม่มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ทั้งที่มีข้อเท็จจริงมีสุกรตายและทำลายจำนวนมากและเมื่อปี 2564 ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยได้มีหนังสือถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ แจ้งว่าได้มีการตรวจพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในซากสุกร แต่กรมปศุสัตว์ก็ปฏิเสธตลอดมาว่าไม่มีเชื้ออหิวาต์ในสุกร และเพิ่งมายอมรับในวันนี้เองว่าประเทศไทยมีการระบาดของเชื้ออหิวาต์ในสุกร ด้วยเพราะจำนนด้วยหลักฐาน

000_9vv87k

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าจากผลของการที่สุกรของเกษตรกรได้ป่วยตายและถูกทำลายไปจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรกว่า 30 จังหวัดได้รับผลกระทบและยังส่งผลกระทบโดยตรง ทำให้สุกรขาดแคลนและมีราคาแพง แต่รัฐบาลนอกจากจะไม่ชี้แจงข้อเท็จจริงและยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นแล้วก็ยังไม่มีมาตรการที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวให้ทันท่วงทีด้วย พรรคจึงเห็นว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งต่อเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภคเนื้อสุกร เป็นผลโดยตรงจากการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลวของรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ ที่ไม่บอกความจริงกับประชาชน พรรคจึงขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุผลที่ต้องปกปิดข้อเท็จจริงการระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกรนั้นเพื่อไม่ต้องการให้ส่งผลกับผลประโยชน์ของผู้เลี้ยงสุกรรายใหญ่ที่จะไม่สามารถส่งออกเนื้อสุกรไปยังต่างประเทศได้ หรือเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของรัฐบาลต่อปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ พรรคเพื่อไทยขอเสนอให้รัฐบาลรีบดำเนินการตรวจสอบและประกาศข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบโดยเร็ว เพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและไม่ขยายวงกว้างไปมากกว่านี้ ขณะเดียวกันต้องมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยให้เหมาะสมและสามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ ในส่วนของราคาสุกรนั้นก็ต้องมีวิธีการที่จะทำให้ราคาลดลงอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน เมื่อรัฐบาลได้ประกาศแผนรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นวาระแห่งชาติแล้วตั้งแต่ปี 2562 แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวกลับไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังปกปิดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวพรรคเห็นว่าจะต้องมีผู้รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยพรรคจะนำปัญหานี้อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ขณะเดียวกันก็จะรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

พรรคเพื่อไทย
12 มกราคม 2565

271846605_5110188362347394_15

271669333_5110188352347395_16

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม