ไต้หวัน ห้ามนำเข้า เนื้อหมู จากไทย ฝ่าฝืนปรับ 2 แสนบาท ไม่จ่ายไม่ให้เดินทางเข้า

12 ม.ค. 65

ไต้หวัน สั่งห้ามลอบนำเข้า เนื้อหมู - ผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู จากประเทศไทย ฝ่าฝืนปรับ 2 แสนบาท ไม่จ่ายไม่ให้เดินทางเข้า

วันที่ 11 ม.ค.65 ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกลาง (CEOC) โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ของไต้หวัน ประกาศห้ามนำเข้าเนื้อหมู และผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู จากประเทศไทย หากพบฝ่าฝืนมีโทษปรับอย่างน้อย 200,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 2.4 แสนบาท) และหากมีการทำผิดซ้ำจะถูกปรับ 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 1.2 ล้านบาท)

ประกาศห้ามดังกล่าวมีขึ้น หลังกรมปศุสัตว์ไทยยืนยันพบโรค ASF ในหมู 1 ใน 309 ตัวอย่างที่เก็บจากฟาร์มและโรงฆ่าสัตว์ในจังหวัดที่มีการเลี้ยงสุกร และได้มีการแจ้งการตรวจพบเชื้อไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) นอกจากนี้ยังตรวจพบเชื้อ ASF บนพื้นผิวสัมผัสบริเวณโรงฆ่าสัตว์ใน จ.นครปฐม ด้วย

ขณะที่ผู้เดินทางมายังไต้หวัน หากตรวจพบว่านำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากประเทศไทย และไม่สามารถจ่ายค่าปรับได้ทันทีจะถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้า 

ทั้งนี้ ไต้หวันได้มีการแจ้งตือนโรค ASF ในเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูจากประเทศไทย หลังตรวจพบเชื้อ ASF ในกุนเชียงเมื่อ 15 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา โดยเชื้อดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์แต่ส่งผลถึงชีวิตในหมู และอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดใหญ่กระทบต่ออุตสาหกรรมเนื้อหมูของไต้หวันได้

นอกจากประเทศไทย ประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชียที่พบการระบาดของโรค ASF ได้แก่ จีน (รวมมาเก๊าและฮ่องกง) มองโกเลีย เวียดนาม กัมพูชา เกาหลีเหนือ ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ติมอร์เลสเต อินโดนีเซีย อินเดีย มาเลเซีย ภูฏาน 

ภาพ : AFP ที่มา : https://focustaiwan.tw/society/202201110028 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กพิกัด พาณิชย์ขาย เนื้อหมู ราคาถูก 667 จุดทั่วประเทศ 150 บาท/กก. ถึงสิ้นเดือน ม.ค. 65
ฟิล์ม รัฐภูมิ เหน็บแรง! หมูแพง ไข่แพง เหลือแต่ค่าแรงกับยาบ้าที่ถูก
- ผิดเวลา! นาย นภัทร เจอถล่ม หมูแพง ชวนกิน เนื้อจากพืช แทน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม