แพทย์สหรัฐฯ ปลูกถ่ายหัวใจหมู ในร่างกายมนุษย์ สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

11 ม.ค. 65

ทีมแพทย์ สหรัฐฯ ผ่าตัด ปลูกถ่ายหัวใจหมู ดัดแปลงพันธุกรรม ให้แก่คนไข้โรคหัวใจได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก เชื่อเป็นข่าวดีแก้วิกฤตขาดแคลนอวัยวะ

วันที่ 11 ม.ค.65 คณะศัลยแพทย์ มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ สหรัฐฯ ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจหมูในมนุษย์ได้สำเร็จรายแรกในโลก ถือเป็นข่าวดีที่อาจจะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนอวัยวะบริจาคได้

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติให้ทีมแพทย์ทำการผ่าตัดปลูกถ่าย หัวใจหมูดัดแปลงพันธุกรรม ให้แก่นายเดวิด เบนเนตต์ วัย 57 ปี ผู้ป่วยภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะระดับรุนแรง และไม่สามารถผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจแบบธรรมดาได้ โดยขณะนี้เบนเนตต์ได้รับการผ่าตัดผ่านมาแล้ว 3 วัน และยังคงมีอาการปกติ ซึ่งแพทย์จะติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

“ผมมีทางเลือกแค่ตายหรือเข้าร่วมการปลูกถ่ายอวัยวะนี้ และผมอยากจะมีชีวิตอยู่ มันอาจมีความหวังน้อย แต่ก็เป็นทางเลือกสุดท้ายที่ผมมี” เบนเนตต์ ระบุในแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ 

นพ.บาร์ธลีย์ กริฟฟิท ศัลยแพทย์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ เปิดเผยว่า ทีมแพทย์ได้ศึกษาและซ้อมผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจหมูในผู้รับที่ไม่ใช่มนุษย์มากว่า 5 ปี และได้ทำการผ่าตัดครั้งนี้อย่างรอบคอบที่สุด โดยปัจจุบันมีอวัยวะที่ได้รับบริจาคไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่าย ซึ่งความสำเร็จนี้อาจเป็นข่าวดีที่จะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ป่วยได้ในอนาคต

220110-dr-bartley-griffith-da

ทั้งนี้การเปลี่ยนถ่ายอวัยวะต่างสปีชีส์ (Xenotransplantation) ได้รับการศึกษาและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาความต้องการปลูกถ่ายอวัยวะที่เพิ่มสูงขึ้น โดยข้อมูลจาก FDA พบว่า มีผู้ป่วยรอการปลูกถ่ายอวัยวะ เสียชีวิตเฉลี่ย 10 คนต่อวัน

ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประสบความสำเร็จในการใช้เนื้อเยื่อหมูและวัวในการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ ซึ่งจะมีอายุใช้งานกว่า 15 ปี โดยไม่จำเป็นต้องกินยาต้านการแข็งตัวของเลือดแตกต่างจากลิ้นหัวใจเทียมโลหะ หรือที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ซึ่งสามารถผ่าตัดเปลี่ยนไตหมูในมนุษย์เป็นครั้งแรกของโลก แต่เป็นการปลูกถ่ายในผู้ป่วยภาวะสมองตายแล้ว

ภาพ : AFP ที่มา : https://www.nbcnews.com/news/us-news/surgeons-perform-first-successful-transplant-pig-heart-human-patient-rcna11687 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝาแฝดชายหญิง เกิดวันที่ 31 ธ.ค.ห่างกัน 15 นาที ได้เกิดคนละปี
ชายอินโดนีเซีย อ้างรับจ้าง ฉีดวัคซีน ตอนนี้ฉีดแล้ว 16 เข็ม
คุณยายญี่ปุ่น อายุมากที่สุดในโลก ฉลองวันเกิด 119 ปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม