ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนอย่าประมาทเชื้อโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน

8 ม.ค. 65

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนอย่าประมาทเชื้อโอมิครอน ชี้แม้อาการไม่รุนแรง แต่ใช่ว่าจะไม่อันตราย ยอดติดเชื้อโอมิครอนทั่วโลกพุ่งสูงเกือบ 500,000 คนแล้ว

นายแพทย์ ทีโดรส อัดฮานอม กรีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ออกมาแถลงล่าสุดที่นครเจนีวา ในสวิตเซอร์แลนด์ เตือนให้ประชาชนทั่วโลกอย่าเพิ่งวางใจ โดยระบุว่า แม้ไวรัสโควิดตัวกลายพันธุ์โอมิครอน ดูจะมีความรุนแรงน้อยกว่าไวรัสกลายพันธุ์เดลตา แต่เราก็ไม่ควรมองว่า เชื้อโอมิครอน จะไม่รุนแรง

ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า แม้จะข้อมูลที่บ่งชี้ว่า เชื้อโอมิครอน มีความรุนแรงน้อยกว่าเชื้อเดลตา โดยเฉพาะสำหรับคนที่รับวัคซีนโควิดมาแล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เชื้อตัวนี้จะไม่ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง เพราะโอมิครอนยังคงทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก และยังคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วจำนวนไม่น้อย

ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก ยังระบุว่า เชื้อโควิด โอมิครอน กำลังทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังทำให้ระบบสาธารณสุข ต้องรองรับคนไข้จำนวนมาก รวมถึงทำให้รัฐบาลแต่ละประเทศต้องทำงานหนัก เพื่อเร่งสกัดการแพร่ระบาดรอบใหม่อีกครั้ง

ในส่วนของความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น ล่าสุดมีการประเมินว่า อาจมีมากถึง 109 ประเทศทั่วโลกที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของตนได้ตามเป้าหมาย ที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ว่าร้อยละ 70 ของประชากรโลกจะต้องได้รับวัคซีนครบโดสภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้

ขณะเดียวกันมีการ เปิดเผยข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 สะสมทั่วโลกล่าสุด ซึ่งเพิ่มจำนวนมาอยู่ที่ 300,586,103 คนนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลกล่าสุด มีจำนวน 5.48 ล้านราย

ล่าสุด มีการยืนยันว่า ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ลามไปใน 143 ประเทศแล้ว โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 500,000 คนแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม