อหิวาต์แอฟริกา ระบาดหนัก หมูล้มตาย 660 ตัว เจ้าของฟาร์มสูญเงินกว่า 4 ล้าน

8 ม.ค. 65

เจ้าของฟาร์มหมูสูญเงินกว่า 4 ล้าน หลังอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดหนัก ทำให้หมูในฟาร์ม 660 ตัวล้มตาย นอกจากนี้ยังมีฟาร์มหมูอีก 15 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคอีกด้วย

นายมนัส กึนขุนทด อายุ 72 ปี เจ้าของมนัสฟาร์ม ต้องประสบปัญหาขาดทุนจากการเลี้ยงสุกรหลังที่ฟาร์มพบการระบาดของเขื้อไวรัสซึ่งหมูที่เลี้ยงเอาไว้จำนวน 660 ตัว เป็นหมูแม่พันธุ์จำนวน 60 ตัว หมูขุน 400 ตัว หมูอนุบาลอีก 200 ตัว มีการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารโดยเริ่มพบการระบาดมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2564 ส่งผลให้หมูที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มตายลงทั้งหมด ทำให้นายมนัสต้องประสบปัญหาขาดทุนมากกว่า 4 ล้านบาท แถมยังมีหนี้สินที่เป็นค่าอาหารสุกรและค่าหนี้สินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธ.ก.ส.ที่ยังไม่ได้ชำระ โดยที่เจ้าตัวเองถึงแม้ว่าอยากจะกลับมาเริ่มเลี้ยงสุกรใหม่แต่ปัญหาในเรื่องเงินที่จะลงทุนก็หมดไปกับหมูที่ตายลง

1641627849766

วันนี้ นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในเรื่องของการระบาดของโรค พบว่าในพื้นที่อำเภอบึงสามพันมีฟาร์มเลี้ยงหมูจำนวน 15 ฟาร์มที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อหาทางช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร พร้อมทั้งเร่งสั่งการปศุสัตว์อำเภอบึงสามพันลงพื้นที่ทำการสอบสวนโรคและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปยังฟาร์มหมูอื่นๆ อีก

1641627902098

จากการสอบถามนายมนัส เจ้าของฟาร์มหมูกล่าวว่า จากกรณีที่หมูได้รับผลกระทบจากโรคระบาดนี้ หมูที่เลี้ยงไว้ได้ตายไป 660 ตัว สูญเงินไปร่วม 4 ล้านกว่าบาท ซึ่งตอนที่โรคระบาดก็รักษาไม่ทัน ตัวไหนที่ไม่เป็นก็ได้แจกจ่ายชาวบ้านไปกิน ส่วนตัวที่เป็นโรคก็ฝังดินเผา ซึ่งเบื้องต้นตนนั้นคิดว่าสุกรที่ป่วยคาดว่าเกิดจากโรคอหิวาต์สุกรแต่ทำไมครั้งนี้กลับระบาดรุนแรง ซึ่งทุกปีจะเป็นแบบนี้ปกติแต่ตนนั้นจะซื้อยาป้องกันไว้อยู่แล้ว แต่มาครั้งนี้กลับกลายเป็นว่าฉีดยาเข้าไปเหมือนฉีดน้ำเข้าไป เหมือนยาที่ฉีดกลับรักษาไม่หายเหมือนแต่ก่อน โดยแต่ก่อนเวลาที่เป็นโรคช่วงนี้พ่อแม่พันธุ์หมูจะไม่เป็น จะเป็นเฉพาะหมูขุนมีอาการไอเล็กๆ น้อยๆ พอฉีดยาก็จะหาย

1641627981022

นายอำเภอบึงสามพันกล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบหมูของพี่น้องประชาชนนั้นได้มีการเสียชีวิตจำนวนมากภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งตรงนี้ได้มีการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ของปศุสัตว์อำเภอว่าโรคที่เกิดขึ้นนั้นเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารซึ่งเป็นเชื้อไวรัส BRS ซึ่งตรงนี้ได้มีการระบาดในพื้นที่ช่วงรอยต่อของอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ เข้ามายังอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาสุกรตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นได้ประสานงานกับปศุสัตว์อำเภอในเรื่องนี้แล้วในมาตรวจสอบและสอบสวนโรคเพื่อที่จะควบคุมการแพร่ระบบให้เกษตรกรเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- BIOTHAI เผยราคา เนื้อหมู ไทย สูงติดอันดับต้นๆของโลก ร้านเปลี่ยนเมนูหมูกรอบ เป็น ไก่กรอบ
- เช็กพิกัด เนื้อหมู ราคาถูกจากกรมการค้าภายใน 667 จุดทั่วไทย พาณิชย์ขายกิโลกรัมละ 150 ที่บางเขน
- หมูแพง! ร้านอาหารตามสั่งทั่วอุทัยธานีต้องขอยกเลิกเมนู หมูกรอบ เป็นการชั่วคราว
- ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ห้ามส่งออก หมูมีชีวิต ทุกกรณีนาน 3 เดือน มีผลบังคับแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส