สาวผวาป่วยโควิดกินยาฟาวิฯ ทำลูกตาฟ้า หมอปัดเสี่ยงบอด ชี้เป็นผลข้างเคียงหาสาเหตุไม่ได้ (คลิป)

6 ม.ค. 65

กรณีหญิงสาวรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อว่า @praewzim โพสต์คลิปตัวเองขณะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 หลังกินยาฟาวิพิราเวียร์ แล้วทำให้ดวงตากลายเป็นสีม่วงฟ้านั้น

732782

ล่าสุดวันที่ 6 ม.ค.65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี วิดีโอคอลพูดคุยกับ น.ส.ธิชาภรณ์ ขุนแก้ว หรือ แพรวว อายุ 26 ปี สาวคนดังกล่าว อาชีพพนักงานของบริษัทให้บริการทางการเงิน เปิดเผยว่า ตนรู้ผลว่าติดโควิด-19 ในวันที่ 4 ม.ค.65 ซึ่งตนมีอาการเหมือนเป็นไข้ ไอ จึงตรวจ ATK ก่อนที่จะพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นก็เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดปทุมธานี ส่วนแผนการรักษาของแพทย์จะให้ยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 9 เม็ด เว้นระยะ 10 ชั่วโมง ซึ่งตนได้รับยาครั้งแรกวันที่ 4 ม.ค.65 ช่วงค่ำ ๆ ตอนนั้นอาการไม่ได้มีอะไร

363426

กระทั่งช่วงเวลา 09.00 น. ของวันที่ 5 ม.ค.65 ตนได้รับยาครั้งที่ 2 ปรากฏว่าช่วงเวลา 11.00 น. ตนนำโทรศัพท์มือถือมาส่องดูใบหน้าตัวเอง ปรากฏว่าตาดำกลายเป็นสีม่วง ตอนนั้นยอมรับว่าตกใจมาก ๆ จึงค้นหาข้อมูลก็พบว่ามีคนไข้ที่แสดงอาการตาสีม่วงแบบนี้

361207

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่าดวงตาเริ่มกลับมาเป็นสีดำแล้ว แต่ยังมีสีม่วงจาง ๆ อยู่บ้าง ตนยอมรับว่าไม่ชอบสีตาแบบนี้ ตนจึงได้ถามพยาบาลระบุว่าไม่ค่อยพบสีตาของคนไข้หลังได้รับยาแบบนี้ ส่วนตัวอาการตาม่วงนั้นก็ไม่ได้ส่งผลต่อการมองเห็น แพทย์แจ้งว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ตนก็มีกังวลอยู่บ้าง เป็นห่วงว่าดวงตาจะไม่กลับมาเป็นสีดำตามปกติดังเดิม

549416

ทีมข่าวสอบถามกับ นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผอ.รพ.บ้านแพ้ว จ.สมทุรสาคร ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจอประสาทตา อธิบาให้ฟังว่า ผู้ป่วยโควิด-19 หลังกินยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว ตาดำกลายเป็นสีม่วง หรือสีฟ้านั้น เป็นเรื่องที่พบเจอได้น้อยมาก ๆ ครั้งแรกพบที่อินเดีย ส่วนเมืองไทยพบเจอได้หากผู้ป่วยกินยาฟาวิพิราเวียร์ในปริมาณหนึ่ง เพราะยาฟาวิพิราเวียร์มีสารเรืองแสง หากทานไปจำนวนมาก ๆ สารเรืองแสงนั้นจะถูกดูดซึมในร่างกาย และทำให้น้ำช่องด้านหน้าลูกตาเกิดสารเรืองแสงขึ้น

465904

อย่างไรก็ตาม อาการดังกล่าวเกิดขึ้นได้น้อยมาก ๆ ถึงขั้นที่จะไม่เจอ แต่ผู้ป่วยไม่ต้องกังวลหรือตกใจ เพราะหลังจากหยุดกินยาฟาวิพิราเวียร์ 2 สัปดห์ สารเรืองแสงดังกล่าวจะลดลง และดวงตาสีฟ้าหรือสีม่วงจะจางลง แต่อาจจะทำให้ดวงตามัวบ้าง ทั้งนี้หากภายใน 2 สัปดาห์ สีดวงตาไม่หาย หรือจางลงควรไปพบจักษุแพทย์

757549

นอกจากนี้ รศ.พญ.งามจิตต์ เกษตรสุวรรณ ภาควิชาจักษุแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่า จุดที่สามารถพบได้ว่าเปลี่ยนสี หลังจากที่กินยาฟาวิพิราเวียร์ คือ เล็บ น้ำลาย เส้นผม และกระจกตา 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส