หมอไขคำตอบ ป่วยโควิด กินยาฟาวิพิราเวียร์ ตากลายเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน อันตรายหรือไม่?

6 ม.ค. 65

โซเชียลแตกตื่น สาวป่วยโควิด กินยาฟาวิพิราเวียร์ ตากลายเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน หมอเผยสาเหตุ เป็นอาการข้างเคียงของยา ไม่กระทบต่อการมองเห็น และเมื่อหยุดยาก็จะกลับมาเป็นสีตาปกติ

สืบเนื่องจากกรณีผู้ใช้ TikTok @praewzim โพสต์คลิปตนเอง โดยดวงตาของเธอกลายเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน ซึ่งเธอระบุว่าเป็นผลข้างเคียงของการกินยาต้านโควิด ชาวเน็ตบางส่วนก็ได้เข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก หลายคนไม่เชื่อในทันที มีการตั้งข้อสงสัยว่าเธออาจใส่คอนแทคเลนส์ หรืออาจใช้ฟิลเตอร์ตอนถ่ายคลิปหรือไม่ บ้างก็หาคำตอบว่าเป็นผลมาจากยาต้านโควิด จริงหรือไม่ อย่างไร

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อสงสัยที่เกิดขึ้น รายการทุบโต๊ะข่าว เคยสอบถามไปยัง รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

โดยคุณหมออธิบายว่า เนื่องจากสารประกอบบางตัวของยาฟาวิพิราเวียร์ มีคุณสมบัติเรืองแสง เวลานำไปไว้ใต้แสงไฟ Black Lightจะเห็นได้ชัด เวลาคนป่วยกินยาในปริมาณที่เยอะ มันจึงไปจับที่กระจกตา เล็บ ผิวหนัง แล้วเกิดการเปลี่ยนสี ยิ่งในช่วง 2-3 วันแรกจะเห็นชัดเจน แต่จะหายไปเองเมื่อหยุดยา ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อการมองเห็น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส