ด่วน! สธ.แถลงยกระดับเตือนภัย โควิด จาก 3 เป็น 4 กรมการแพทย์ แจ้งเข้าสู่การแพร่ระบาดระลอก 5

6 ม.ค. 65

สธ.แถลงยกระดับเตือนภัย โควิด จาก 3 เป็น 4 เมื่อเวลา 08.30 น. ของวันที่ 6 มกราคม 2565 ที่ รพ.วชิรภูเก็ต นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์สำคัญเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทย เผยว่า เนื่องจากมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่แนวโน้มผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิตลดลง ปัจจัยเสี่ยงการแพร่ระบาดจากการใช้บริการสถานที่ปิดในเวลานาน เช่น ร้านอาหารกึ่งผับ กิจกรรมงานเลี้ยง ทำบุญ พิธีกรรมทางศาสนา ฯ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธรณสุข จึงขอปรับระกับการเตือนภัย โควิด จากปัจจุบันใช้ระดับ 3 มาเป็นระดับ 4 ซึ่งมาตรการต่าง ๆ จะตามมา เช่น

1. การเตรียมปิดสถานที่เสี่ยงที่อาจมีการแพร่เชื้อ หรือเพิ่มมาตรการต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น

2. ชะลอการเดินทางของประชาชน เช่น การงดเดินทางไปทำงานนอกบ้าน (work from home) และการเดินทางข้ามเขตจังหวัด

3. จำกัดการรวมกลุ่มทำกิจกรรม โดยต้องมีมาตรการเข้มงวดมากขึ้น

4. ใช้มาตการ VUCA อย่างเข้มงวด เช่น Vaccine (วัคซีน), Universal Prevention (การป้องกันตัวเองตลอดเวลา, สวมหน้ากาอนามัย, เว้นระยะห่าง, งดทานอาหารร่วมคนอื่นโดยไม่จำเป็น, ไม่อยู่ในสถานที่อากาศปิดนาน ฯลฯ) เน้นย้ำมาตรการ Covid Free Setting และตรวจหาเชื้อ ATK

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดโควิดของไทยเข้าสู่ระลอกที่ 5 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนแผนการรองรับการรักษาทั่วประเทศมีเตียงอยู่ราว 5.2 หมื่นเตียง เฉพาะพื้นที่ กทม. และปริมณฑลมีเตียงว่างถึง 2.5 หมื่นเตียง

อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปตามการจำลองฉากทัศน์การติดเชื้อโควิดสูงสุดจะอยู่ที่ราววันละ 3 หมื่นราย ทางกรมการแพทย์จะมีเตียงเพียงพอสำหรับการรับมือ ทำให้ขณะนี้แนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดจะเน้นไปที่ระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation : HI) และระบบรักษาตัวในชุมชน (Community Isolation : CI) เป็นการรักษาในด่านแรก ทว่าหากอาการหนักจะมีการส่งต่อเข้าโรงพยาบาลที่มีเตียงรองรับต่อไป

สำหรับการรับมือโควิดระลอกที่ 5 นี้ จะเน้นการรักษาที่บ้าน (HI) และรักษาในชุมชน (CI) เป็นการรักษาอันดับแรก เรียกว่า HI และ CI first วันนี้ (5 ม.ค.) มีผู้ติดเชื้อในระบบ 3,899 ราย และผู้ติดเชื้อจากการตรวจ ATK อีกกว่า 3,000 ราย รวมทั้งสิ้น 7,000 ราย ซึ่งหากพบผลตรวจ ATK เป็นบวกให้โทรสายด่วยโควิดของ สปสช. เบอร์ 1330 ภายใน 6 ชม. จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อประเมินอาการเบื้องต้น ถ้าอารไม่หนักจะเข้าสู่ระบบ HI หรือ CI สำหรับคนที่กักตัวที่บ้านไม่ได้ หากอาการหนักให้โทร 1669 เพื่อรักษาต่อในโรงพยาบาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดชลบุรี ฉุดไม่อยู่! ป่วยใหม่พุ่ง 529 ราย พบคลัสเตอร์ ร้านอาหารพัทยา-นิสิต ม.บูรพา 
โควิดชลบุรี ป่วยใหม่สูงสุดในประเทศ 499 ราย มากสุดที่บางละมุง
- โควิดวันนี้ 6 ม.ค.65 ป่วยใหม่ 5,775 ราย เสียชีวิต 11 คน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส