สหรัฐฯ ทุบสถิติ ติดโควิด วันเดียวทะลุ 1 ล้าน โอมิครอน ระบาดเป็นสายพันธุ์หลัก

5 ม.ค. 65

สหรัฐฯ ทุบสถิติ ติดเชื้อโควิด วันเดียวทะลุ 1 ล้านราย คาดเป็นยอดสะสมช่วงปีใหม่ ล่าสุด โอมิครอน ระบาดเป็นสายพันธุ์หลัก

สหรัฐฯ รายงานยอดผู้ติดโควิดเชื้อรายวันทุบสถิติโลก เมื่อวันจันทร์(3 ม.ค.65) ที่ผ่านมา โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มทะลุ 1 ล้านคน ข้อมูลที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปคินส์ เผยว่า สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อ 1,082,549 ราย ในขณะที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วยังคงลุกลามทั่วประเทศ

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดวันนี้ (5 ม.ค.65) ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในสหรัฐพุ่งทะลุ 58 ล้านคน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 8.5 แสนคน

รายงานข่าวระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่พุ่งสูงนี้อาจเป็นผลมาจากการส่งรายงานผู้ติดเชื้อล่าช้าจากช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา โดยหลายรัฐในสหรัฐ ไม่ได้รายงานยอดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 64 และอีกหลายรัฐไม่ได้ส่งรายงานยอดผู้ติดเชื้อช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งหมายความว่า มีการนำเอาจำนวนผู้ติดเชื้อในวันก่อนหน้ามานับรวมด้วย อย่างไรก็ตาม ณ วันที่ 3 มกราคม ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 7 วันในสหรัฐฯ ก็อยู่ที่เกือบ 5 แสนคน ซึ่งยังถือว่าสูงที่สุดในโลก

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน เริ่มแซงผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตามากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในสหรัฐฯ โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ช่วงวันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมา พบ 95% เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 

ล่าสุด ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐเรียกร้องให้ชาวสหรัฐที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เข้ารับการฉีดวัคซีน ส่วนผู้ที่ได้รับครบโดสแล้ว ให้เร่งฉีดเข็มกระตุ้น โดยย้ำว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ กระจุกตัวอยู่ในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน นอกจากนี้ ผลการศึกษาเบื้องต้น ยังพบว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด จะมีประสิทธิภาพลดลง เมื่อเจอกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน เมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์อื่นๆ แต่การฉีดวัคซีน 3 เข็ม จะช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้

ภาพ : AFP ที่มา : https://www.cnbc.com/2022/01/04/omicron-makes-up-95percent-of-sequenced-covid-cases-in-us-as-infections-hit-pandemic-record.html 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ พบผู้เสียชีวิตจาก โอมิครอน คนแรก อังกฤษพบแล้ว 14 คน
WHO เรียกร้องทั่วโลก ยกเลิกจัดงานช่วงปีใหม่ สกัด โอมิครอน ชี้ดีกว่าต้องเสียใจทีหลัง
อนามัยโลก เผย โอมิครอน ระบาดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ คาดกระจายเกือบทุกประเทศแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม