หนุ่มบุกร้านทองฉะซื้อกรอบพระ 90% ได้ไม่เต็ม เถ้าแก่คืนเงินแจงลายสวยลดทอง (คลิป)

4 ม.ค. 65

กรณีแฟนเพจ "อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2" ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอปรากฏภาพผู้ชายรายหนึ่ง กำลังสอบถามน้ำหนักทองคำที่ซื้อไปแล้ว แต่ไม่ได้ตรงตามราคาที่ซื้อ เจ้าของร้านก็พยายามอธิบายให้ฟัง แต่ชายคนดังกล่าวก็ยืนยันว่าถูกหลอกขายทองเปอร์เซ็นต์ต่ำกว่าราคา จากการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เวลา 15.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.65 และร้านทองดังกล่าวอยู่ในพื้นที่พระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

944006

ล่าสุดวันที่ 4 ม.ค.65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปพบกับนายนัท แซ่เลี้ยง อายุ 29 ปี ลูกค้ารายดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ม.ค.65 ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปซื้อกรอบพระที่ร้านทองดังกล่าว ในราคา 8,600 บาท ตอนไปซื้อก็ถามย้ำกับเจ้าของร้านทองแล้วว่า กรอบทองกี่เปอร์เซ็นต์ ร้านก็ยืนยันว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ตนจึงตกลงซื้อ แต่พอเดินออกจากร้านแอบคิดในใจว่า เปอร์เซ็นทองจะถึง 90 เปอร์เซ็นต์จริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเคยซื้อกรอบทอง 90 เปอร์เซ็นต์ของจริง ซึ่งสีของทองจะต้องเข้มกว่านี้ 

818009

จากนั้นวันที่ 3 ม.ค.65 ตนทนความสงสัยเรื่องเปอร์เซ็นต์ทองไม่ไหว จึงเดินเข้าไปถามร้านทองอีกร้านที่เคยซื้อกรอบทอง เพื่อให้ช่วยดูว่ากรอบพระที่เพิ่งซื้อมาว่า เปอร์เซ็นต์ทองจะถึง 90 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ ปรากฏตนได้รับคำตอบว่า กรอบทองที่ซื้อมาไม่ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ มีเพียง 80 เปอร์เซ็นต์ ตนจึงเดินไปที่ร้านทองดังกล่าวทันที และเหตุการณ์ก็เป็นไปตามคลิปดังกล่าว 

102170

"ที่ผมโพสต์คลิปเรื่องราวลงไป เพราะว่าจะให้เป็นอุทาหรณ์กับคนที่ซื้อทอง ให้ดูดี ๆ ก่อนจะตัดสินใจซื้อ ตอนนี้ได้ไปลงบันทึกประจำวันเอาไว้แล้วครับ ผมยืนยันว่าจะเอาเรื่องร้านทองให้ถึงที่สุดครับ" นายนัท กล่าว

240889

หลังจากนั้น นายนัท ผู้เสียหาย จึงพาทีมข่าวไปที่ร้านทองดังกล่าว เพื่อไปสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น เมื่อไปถึงเจ้าของร้านทองก็ออกมารับผู้เสียหายกับทีมข่าวเข้าไปภายในร้าน และพยายามอธิบายให้ผู้เสียหายและทีมข่าวฟังว่า หากตอนซื้อไม่พอใจกับทองที่ซื้อไป ทำไมถึงไม่เอามาคืนตั้งแต่วันแรก แล้วทำไมต้องนำคลิปไปเผยแพร่ให้ร้านเสียหาย ซึ่งที่ผ่านมาทางร้านก็ขายทองแบบนี้และราคานี้ให้กับลูกค้าทุกคนมานานแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อทางร้านเห็นโพสต์ก็รู้สึกไม่สบายใจ หากจะนำทองที่ซื้อไปมาขายคืนก็ยินดีคืนเงินให้ ซึ่งทางร้านไม่เคยหลอกขายทองเปอร์เซ็นต์ต่ำให้กับลูกค้า และเพื่อความสบายใจทางร้านจะคืนเงินให้ แต่จะขอหักค่าธรรมเนียมที่เอากรอบทองไปใส่พระแล้วในราคา 1,000 บาท และจะคืนเงินให้จำนวน 7,600 บาท โดยทางร้านขอยืนยันทองที่ขายเป็นทองตามราคาเหมือนกับทุกร้าน โดยที่สุดแล้ว นายนัท ก็ได้ขายทองคืนให้ร้านและยินดีให้หักเงินค่าธรรมเนียม โดยมีการทำความเข้าใจกันและขอโทษขอโพยกัน

782005

ทีมข่าวได้สอบถามไปยังช่างทองที่เยาวราช ให้ข้อมูลมาว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องปกติ เวลาขายทองจะมีการบวกค่าธรรมเนียม ในตัวอยู่แล้ว ถ้าเป็นงานสั่งทำต้นทุนมา 80% จะให้ขาย 80% ก็คงไม่ได้กำไร ดังนั้น 80% ถือว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ร้านทองทั่ว ๆ ไปตามตลาดกรอบพระบางครั้ง 65% ยังต้องขายหน้าร้าน 80%-90% ก็มี จึงต้องดูว่าถ้าจะทำกรอบพระในน้ำหนักทอง 1 บาท ต้องใช้ทองในขั้นการผลิต 2-3 บาท

186707

"สมมติว่าจ่ายทองแท่งไป 2 บาท เพื่อขึ้นตลับ 1 ชิ้นงาน ตอนเสร็จน้ำหนักตลับอยู่ที่ 1 บาท เศษทองที่เหลือจากการทำงาน เวลาหลอมคืนจะเหลือไม่ถึง 1 บาทแน่นอน เพราะเศษมันปลิวตามลม และเวลาหลอมเศษของทองที่เหลือจะต่ำลง ทีนี้ถ้าจ่ายทอง 80% และขายในราคา 80% ทางร้านก็ไม่ได้อะไร แถมเข้าเนื้อ มันเลยเกิดเป็นค่าธรรมเนียมหรือค่าบำเหน็จขึ้นมา ภาษาคนทำทองเรียกว่า ค่าซิ ทำไมร้านทองถึงบอกว่าเป็นงาน 90% ถ้าบอกว่า 80% มีค่าซิ 10% คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้อยู่วงการทองก็จะงง ๆ" ช่างทองที่เยาวราช กล่าวให้ฟัง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส