สุสานสึนามิ จ.พังงา ถูกปล่อยทิ้งร้าง ศพยังรอญาติมารับ อีกกว่า 400 ร่าง

30 ธ.ค. 64

สุสานสึนามิ ถูกปล่อยทิ้งร้าง ศพยังรอญาติมารับอีกกว่า 400 ร่าง ล่าสุดผู้การตำรวจพังงาเตรียมบูรณาการเข้าดูแล

จากเหตุการณ์ธรณีพิบัติสึนามิถล่มชายทะเลฝั่งอันดามันเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากทั้งชาวต่างชาติและคนไทย โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีศพอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่มีญาติมาติดต่อขอรับศพทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและการส่งกลับส่วนแยกจังหวัดพังงาขึ้นที่สุสานผู้ประสบภัยสึนามิบ้านบางมรวน ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ขึ้น และได้ทำการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้วพร้อมกับฝังศพไว้ในสุสาน แต่จนถึงขณะนี้พบว่ายังมีอีกกว่า 400 ศพที่ยังไม่มีญาติมาติดต่อขอรับกลับไป

1640849101838

ขณะที่สุสานก็ถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างชำรุดทรุดโทรมไม่ได้รับการดูแลมานานหลายปี ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าที่ผ่านมาพอถึงจะวันครบรอบปีเหตุการณ์สึนามิทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีการเข้ามาพัฒนาครั้งหนึ่ง ขณะที่ยังพบว่าด้านหน้าสุสานริมถนนยังคงมีญาติผู้เสียชีวิตนำดอกไม้มาวางอยู่เป็นประจำเพราะไม่สามารถเข้าไปในสุสานได้ ชาวบ้านบางส่วนอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาปรับปรุงจัดการดูแลให้ดีขึ้นกว่านี้ อย่าปล่อยให้เป็นสภาพทิ้งร้างจนรู้สึกหลอนให้กับคนในพื้นที่และผู้ใช้เส้นทางผ่านหน้าสุสาน

1640849182163

ล่าสุด พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา เปิดเผยว่าสุสานแห่งนี้อยู่ในความดูแลของ สภ.ตะกั่วป่า โดยเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ 17 ปีสึนามิ ตนได้เดินทางลงพื้นที่พร้อมสั่งการให้ทาง สภ.ตะกั่วป่า บูรณาการกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาในพื้นที่เข้ามาตัดหญ้าพัฒนาพื้นที่สุสานเป็นการด่วน พร้อมกับได้ประชุมกับภาคีเครือข่ายและชุมชนในพื้นที่จะมีการเข้ามาปรับปรุงซ่อมแซมและดูแลในทุกๆ 3 เดือน เพื่อให้สะอาดเรียบร้อยเป็นจุดที่นักท่องเที่ยว รวมถึงผู้สูญเสียจะได้มารำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิในครั้งนั้น

1640849211113

ในส่วนของญาติผู้เสียชีวิตที่คิดว่ามีญาติอยู่ในสุสานแห่งนี้ก็สามารถมาติดต่อขอรับร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาได้ที่ สภ.ตะกั่วป่า เพราะเจ้าหน้าที่ได้พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลไว้ทั้งหมดแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส