เปิดใจเด็กหญิง ขอผ่อนซื้อสมุดคัดจีนเพราะเงินไม่พอ โตขึ้นอยากเป็นมัคคุเทศก์

29 ธ.ค. 64

เปิดใจเด็กหญิง วัย 13 ปี ผ่อนซื้อสมุดคัดจีน ฝันอยากเป็นมัคคุเทศก์ พาพ่อแม่ไปเที่ยวที่ประเทศจีน เผยโรงเรียนไม่ได้สอน จึงต้องขวนขวายฝึกเอง

จากกระแสโซเชียลออนไลน์ เมื่อเจ้าของเพจ สอนจีน จีนจีนนะ เล่าเรื่องราวของ เด็กหญิงวัย 13 ปี เงินไม่พอจ่ายค่าหนังสือ ขอติดไว้ก่อน 50 บาท แล้วจะไปทำงานหามาให้ เจ้าของร้านเอะใจถามจนรู้ความว่าต้องไปรับจ้างขนอิฐ ล้างจานแถวบ้าน ที่อยากได้หนังสือภาษาจีนเพราะอยากเรียนด้วยตัวเองจะได้เก่งๆ พาแม่ไปเที่ยว เเมื่อแอดมินรู้ว่าน้องต้องไปรับจ้างทำงานหาเงินมาจ่าย โดยได้ค่าจ้างวันละ 20 บาท ทางร้านจึงตัดสินใจมอบหนังสือให้ฟรีๆ แถมมีของแถมให้ด้วย

1640780862664

นอกจากนี้ยังมีลูกเพจหลายคนร่วมสมทบทุนซื้อแบบฝึกหัดภาษาจีนและอุปกรณ์คัดจีนให้น้องทางร้านส่งไปให้น้องคนนี้อีกเป็นจำนวนมาก และเรื่องราวของน้องยังเป็นแรงบันดาลใจให้ทางร้านคิดโครงการช่วยเหลือเด็กที่อยากเรียนภาษาจีนแต่ขาดโอกาสด้วย

จากเรื่องราวดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าเด็กคนนี้เรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนอนุบาลวัดดงตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ชื่อว่า ด.ญ.วิภารัตน์ เกตอุบล อายุ 13 ปี ชื่อเล่น ป๊อปอาย อยู่บ้านเลขที่ 98 ม.1 ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เมื่อไปถึงที่ห้องเรียนพบน้องกำลังตั้งใจเรียนหนังสืออยู่กับเพื่อนในห้องเรียน

1640780815472

ด้านว่าที่ร้อยตรี สมเดช เรืองขจร ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดดงตาล กล่าวว่า ด.ญ.วิภารัตน์ เป็นเด็กนักเรียนที่เรียนปานกลาง ไม่ได้เรียนเก่งมากนัก แต่มีความขยันเรียน ในส่วนของถานะทางบ้านก็พอมีกินอยู่ ส่วนเรื่องที่น้องเขาอยากเรียนภาษาจีน สืบเนื่องจากทางโรงเรียนไม่มีการสอน โดยเพิ่งจะรู้ว่าน้องนั้นอยากพูดภาษาจีนเป็นเพระว่ามีความใฝ่ฝันอยากเป็นไกด์นำเที่ยว จะได้พาพ่อแม่ไปเที่ยวที่ประเทศจีน

1640780894483

ด้าน ด.ญ.วิภารัตน์ เล่าว่า ตนเองอยู่ที่บ้านกับ ตา ยาย และน้าชาย มีอาชีพขายไก่ต้มน้ำปลา ส่วนพ่อแม่ทำงานอยู่ที่ กทม. นานๆจะกลับมาที ส่วนการงานที่บ้านก็จะมีหน้าที่กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน วันนั้นตาได้พาไปที่ทำงานและเห็นเขากำลังขนอิฐกันจึงขอไปช่วยทำด้วย แต่เขาก็ไม่ให้ทำตนจึงตื๊อว่าขอทำด้วยเพราะอยากได้เงินมาซื้อหนังสือภาษาจีน เขาจึงยอมให้ทำ และเขาก็ให้เงินมา 50 บาท แต่ตนเองขอแค่ 20 บาท 

1640780829583

น้องป๊อปอาย เผยว่ามีความฝันตั้งแต่ยังเด็กว่าอยากมีอาชีพเป็นไกด์นำเที่ยว และชอบภาษาจีน จึงอยากเรียนภาษาจีนให้เก่ง และจะได้พาพ่อแม่ไปเที่ยวด้วย ส่วนเงินที่ได้มาซื้อหนังสือคือเงินที่ทำงานมาได้และเงินที่ตนเองเก็บไว้ วันนั้นตนเองได้ทักแชตไปที่แอดมินเพื่อซื้อหนังสือภาษาจีน แต่เงินไม่พอ ตนจึงขอติดเงินไว้ก่อน 50 บาท และบอกว่าจะทำงานและจะโอนเงินมาใช้ให้ทีหลัง เขาจึงบอกว่าไม่เป็นไร เขาก็ถามไปเรื่อยๆ ว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ ตนก็บอกว่าถ้าแอดมินขาย 300 บาท ก็ขาดทุน จากนั้นแอดมินจึงโอนเงินคืนมาให้ตนก็บอกว่าไม่เป็นไรค่ะ ให้หนังสือเป็นของขวัญปีใหม่ ตนต้องขอขอบคุณมาก จะนำหนังสือจีนมาเรียนรู้ด้วยตัวเองต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ประทับใจ เด็กหญิง ล้างจาน-ขนอิฐ เก็บเงินวันละ 20 ซื้อ สมุดคัดภาษาจีน แอดมินซึ้งใจขอยกของให้น้องฟรี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส