หักข้อมูลต่างประเทศ สธ. ยัน หน้ากากผ้า ป้องกัน โอมิครอน ได้

29 ธ.ค. 64

สธ. ยัน หน้ากากผ้า ยังป้องกันโควิด โอมิครอน ได้

สืบเนื่องจากวานนี้ 28 ธ.ค. 64 เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เผยแพร่ข้อมูลอ้างอิง จากแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน และ ศาสตราจารย์รับเชิญของวิทยาลัยสาธารณสุข สถาบันมิลเคน แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน ที่ระบุว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้า ไม่มีประโยชน์เมื่อต้องรับมือกับ โควิดสายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ แนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้นแทน โดยต้องสวมหน้ากากอนามัยคุณภาพสูง และสามารถสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้

ล่าสุดวันนี้ (29 ธันวาคม 2564) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสถานการณ์โควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยในช่วงหนึ่ง ระบุว่า

“กรณีหน้ากากผ้าใช้ป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนไม่ได้ ข้อเท็จจริงคือ แม้จะใช้หน้ากาก N95 แต่ถ้าใส่ไม่ถูกต้องก็ป้องกันไม่ได้ 100% ทั้งนี้ เชื้อสายพันธุ์โอมิครอนไม่ได้มีขนาดเล็กลงและยังออกมากับละอองฝอยน้ำมูกน้ำลายที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ 5-6 ไมครอน ไม่แตกต่างจากเชื้อสายพันธุ์เดิม การใช้หน้ากากผ้าซึ่งป้องกันสายพันธุ์อัลฟา เบตา และเดลตาได้ จึงสามารถป้องกันโอมิครอนได้เช่นกัน สิ่งสำคัญต้องใส่ให้ถูกวิธี คือ ใส่ให้แนบกระชับกับใบหน้า”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ศบค.แจ้งเช็ก 8 อาการโอมิครอน ข้อมูลจากผู้ป่วย 100 รายแรกของไทย
- นพ.เฉลิมชัย เผย 4 อาการโอมิครอน และยกตัวอย่างคลัสเตอร์หมู่เกาะฟาโรห์
- เช็ก อาการโอไมครอน ใหม่ 5 ข้อ จากการเปิดเผยของแพทย์ผู้รักษา

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส