กรมวิทย์ฯเผยยอด โอมิครอน ขยับเป็น 739 ราย ติดเชื้อในประเทศ 251 คน

29 ธ.ค. 64

29 ธ.ค 64 ยอด โอมิครอน ขยับเป็น 739 ราย นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการถอดรหัสสายพันธุ์โควิด-19 ของกรมวิทย์ ข้อมูลผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศไทย สะสม 739 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ 488 ราย และ การติดเชื้อจากการสัมผัสในประเทศ 251 ราย โดยวันนี้จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 13.00 น. อีกครั้ง

ทั้งนี้ หากเราเทียบอัตรา ด้วยการติดเชื้อรายใหม่รายวันที่พบ 2 พันกว่ารายที่ส่วนใหญ่ยังเป็นเดลต้า กับการตรวจหาโอไมครอนที่เราถอดรหัสจากผู้เดินทางเข้าประเทศทุกราย ซึ่งแน่นอนว่าจะเจอโอไมครอนสูง

ดังนั้น ตัวเลขที่ออกก็อาจจะไม่แฟร์ เพราะตัวเลขการตรวจไม่เท่ากัน และไม่ได้เป็นการตรวจทุกรายที่ติดเชื้อในประเทศ ทั้งนี้ มันก็บอกได้ด้วยตัวมันเองว่า เริ่มมีการติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มขึ้น แต่อย่ารับว่าคิดทั้งหมดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าจะคิด เราต้องไปเทียบจากทั้งหมด ตรวจทุกรายที่ติดเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ใด

อย่างไรก็ตาม อยากเน้นย้ำคือ วันนี้ที่ก้าวออกจากบ้าน การติดเชื้อที่จะพบก็ยังเป็นเดลต้าอยู่ ซึ่งหลักการป้องกันโควิดทุกสายพันธุ์ คือ การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างและล้างมือ เป็นเรื่องที่มีความจำเป็น และพิสูจน์แล้วว่าป้องกันได้อย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ศบค.แจ้งเช็ก 8 อาการโอมิครอน ข้อมูลจากผู้ป่วย 100 รายแรกของไทย

- นพ.เฉลิมชัย เผย 4 อาการโอมิครอน และยกตัวอย่างคลัสเตอร์หมู่เกาะฟาโรห์

- เช็ก อาการโอไมครอน ใหม่ 5 ข้อ จากการเปิดเผยของแพทย์ผู้รักษา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส