ชาวกะเหรี่ยงจำนวน 501 คน สมัครใจขอกลับไปดูบ้านที่เสียหาย หลังการสู้รบเบาบางลง

28 ธ.ค. 64

ชาวกะเหรี่ยงจำนวน 501 คน สมัครใจขอกลับประเทศเมียนมา เพื่อตรวจสอบความเสียหายในหมู่บ้านของตนเองหลังการสู้รบเบาบางลง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจัดกำลังอำนวยความสะดวกส่งผู้หนีภัยที่สมัครใจกลับบ้านส่งข้ามแนวชายแดนแม่สอดด้วยความปลอดภัย

เมื่อเวลา 14.00 น. (28 ธ.ค.64) สถานการณ์การสู้รบในฝั่งประเทศเมียนมาโดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมายังมีการยิงปะทะกันประปรายระหว่างทหารเมียนมากับทหารเคเอ็นยูฝั่งตรงข้ามกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งการยิงปะทะช่วงบ่ายเริ่มออกห่างจากแนวชายแดนไปไกลหลายกิโลเมตรและเริ่มเบาบางลงกว่าทุกวันที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลทำให้ชาวกะเหรี่ยงที่อพยพหนีภัยจากการสู้รบที่มาหลบอาศัยในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวที่บ้านแม่กุหลวงหมู่ที่ 9 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 501 คน จากยอดผู้หนีภัยยอดกว่า 4,500 คนต่างสมัครใจขอเดินทางกลับมาตุภูมิในฝั่งประเทศเมียนมา โดยฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดได้เคลื่อนย้ายชาวกะเหรี่ยงที่สมัครใจกลับมาตุภูมิในครั้งนี้ขึ้นรถยนต์ลำเลียงไปส่งที่ริมแม่น้ำเมยในพื้นที่จุดปลอดภัยสองแห่ง ท่ามกลางความยินดีของชาวกะเหรี่ยงทั้งหมดที่ได้เดินทางกลับบ้านในบ่ายวันนี้

1640694283997

ขณะเดียวกันที่กองอำนวยการร่วมของฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งตั้งอยู่บริเวณศาลากลางหมู่บ้านแม่โกนเกนปากทางเข้าท่าคอกวัวเมยโค้งมหาวัน หมู่ที่ 9 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก วันนี้ได้มีกลุ่มคนไทยทั้งในพื้นที่อำเภอแม่สอดและจากต่างจังหวัดจำนวนมากได้รวมพลังกันเดินทางนำสิ่งของที่จำเป็นทั้งอาหารแห้งและสิ่งของเครื่องใช้ทั้งของเด็กและของผู้ใหญ่ ตลอดรวมถึงยาเวชภัณฑ์จำนวนมากมาบริจาคให้ผู้หนีภัยจากการสู้รบชาวกะเหรี่ยงที่มาพักอาศัยชั่วคราวอยู่ภายในท่าคอกวัวเมยโค้งมหาวัน

1640694324204

ล่าสุดมียอดผู้หนีภัยจากการสู้รบพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวจำนวนกว่า 4,000 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดและมีทีมแพทย์สาธารณสุขอำเภอแม่สอดเข้าตรวจสุขภาพการรักษาคนป่วยหลายคนที่เจ็บป่วยจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและหนาวเย็นในช่วงเวลากลางคืน ส่วนสถานการณ์การสู้รบขณะนี้สงบลงชั่วคราวแต่ก็ยังไม่น่าไว้วางใจซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่าความมั่นคงอำเภอแม่สอดยังคงตรึงกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์ในประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส