เปิดประวัติอดีต พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต อีกหนึ่งพระนักเทศน์ชื่อดังที่ลาสิกขาบท

28 ธ.ค. 64

ประวัติอดีตพระ มหาสมปอง ตาลปุตฺโต ที่มีชื่อเสียงมาจากการเป็นพระวิทยากรและนักเทศน์คนหนึ่งของประเทศไทย ที่ลาสิกขาบทในบ่ายวันที่ 29 ธ.ค. 64 โดย พระมหาสมปอง เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2521 ที่จังหวัดชัยภูมิ มีอายุ 43 ปี เป็นพระลูกวัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ฉายา ตาลปุตฺโต แปลว่า บุตรของนางตาล (มารดา) และเป็นลูกคนเล็กจากจำนวนพี่น้องทั้งหมด 7 คน

ทั้งนี้ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต บรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ เมื่อ พ.ศ. 2541 ปัจจุบันจำพรรษาอยู่ที่วัดสร้อยทอง (พระอารามหลวง) กรุงเทพมหานคร และเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสโมสรฟุตบอลจัมปาศรี ยูไนเต็ด

ด้านการศึกษา พระมหาสมปอง จบเปรียญธรรม 7 ประโยค ปริญญาตรี พุทธศาสตร์บัณฑิต เอกปรัชญา (เกียรตินิยมอันดับ 1) มจธ. ปริญญาตรี พุทธศาสตร์บัณฑิต(พธ.บ.) เอกปรัชญา (เกียรตินิยมอันดับ ๑) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปริญญาโท สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต (สส.ม.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ปริญญาโท พุทธศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (พธ.ม.) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

พระมหาสมปอง มีผลงานหนังสือหลายเรื่อง และได้รับพิจารณาให้ได้รับรางวัลนักเผยแผ่พระพุทธศาสนาจากองค์กรต่าง ๆ จำนวนมาก เช่น รางวัลพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานสัปดาห์พระพุทธศาสนาวิสาขบูชาประจำปี 2551 เป็นต้น

ส่วนผลงานทางทางสื่อโทรทัศน์ เคยเป็น พระวิทยากรประจำรายการ ธรรมะเดลิเวอรี่ , หลวงพี่มาแล้ว , โหนกระแสแต่เช้า และ หลวงพี่ช่วยด้วย รวมถึงมีผลงานทางสื่อออนไลน์ รายการธรรมะ Youtube ช่อง พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต Channel

ล่าสุด พระมหาสมปอง ได้เปลี่ยนชื่อเพจจาก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต เป็น แม่ปอง พร้อมลาสิกขาตาม มหาไพรวัลย์ น้องคนสนิท โดยเปิดเผยว่าตั้งใจจะขายสินค้าในเพจ แม่ปอง และสนใจเล่นการเมืองในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ชาวเน็ตฮือฮา พระมหาสมปอง เปลี่ยนชื่อเพจเป็น แม่ปอง ก่อนจะลาสึก 29 ธ.ค.นี้
- พระมหาสมปอง กราบลา พระพยอม ประกาศสึก 29 ธ.ค. หันทำธุรกิจ เผยสนใจการเมือง
- ประวัติ พระมหาไพรวัลย์ วรวัณฺโณ พระนักคิดนักเขียน เจ้าของไลฟ์สดธรรมะที่มีผู้ชมสูงสุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส