ศบค.แจ้งเช็ก 8 อาการโอมิครอน ข้อมูลจากผู้ป่วย 100 รายแรกของไทย

28 ธ.ค. 64

กรณี อาการโอมิครอน แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. เปิดเผยข้อมูลอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์โอมิครอนที่มีอาการ 41 ราย 8 อาการที่พบ มากที่สุดคือ อาการไอ 54 % รองลงมา เจ็บคอ 37 % มีไข้ 29 % ปวดกล้ามเนื้อ 15 % มีน้ำมูก 12 % ปวดศีรษะ 10 % หายใจลำบาก 5 % ส่วนอาการได้กลิ่นลดลงมีเพียง 2 %

ทั้งนี้ อ้างอิงอาการเบื้องต้นผู้ติดเชื้อ สายพันธุ์ Omicron ที่มีอาการ 41 ราย ข้อมูลจากผู้ป่วย 100 รายแรก ของประเทศไทย ณ วันที่ 26 ธันวาคม 2564

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยเกี่ยวกับอาการของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า จากข้อมูลที่รวบรวมทั้งต่างประเทศและในประเทศขณะนี้ เบื้องต้นอาการไม่แตกต่างจากอาการโควิด-19 ส่วนใหญ่มีอาการของการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน คือ มีไข้ เจ็บคอ และไอแห้งๆ เกือบทุกประเทศรายงานตรงกันว่า ความรุนแรงไม่มากเท่าเดลตา

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศบอกว่ารุนแรงน้อยกว่าเดลตาพอสมควร พบบางรายมีอาการปอดอักเสบ แต่ไม่มากนัก สำหรับการรักษาในไทยให้ยาต้านไวรัส (Favipiravir) ภายใน 3 วัน (24-72 ชั่วโมง) พบว่า ผู้ป่วยอาการดีขึ้นและหายเป็นปกติ

ขณะเดียวกัน ข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในไทย 100 รายแรก เป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ 99 ราย ติดเชื้อในประเทศ 1 ราย ผู้ชายมากกว่าผู้หญิง อายุน้อยสุด 34 ปี มากที่สุด 77 ปี โดยผู้ป่วยไม่มีอาการประมาณครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งมีอาการไม่มาก โดย 100 รายแรก ยังไม่มีรายใดต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และยังไม่มีรายใดเสียชีวิต แต่มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 7 ราย ทุกรายได้รับวัคซีนมาแล้ว 2 โดส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- นพ.เฉลิมชัย เผย 4 อาการโอมิครอน และยกตัวอย่างคลัสเตอร์หมู่เกาะฟาโรห์

- เช็ก อาการโอไมครอน ใหม่ 5 ข้อ จากการเปิดเผยของแพทย์ผู้รักษา

- เชียงใหม่ แถลงเจอ โอมิครอน 2 ราย เป็น นทท.ต่างชาติ เข้าไทยด้วยระบบ Test&Go

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส