วง คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ แพร่อีก หนองบัวลำภู พบผู้ป่วย โอมิครอน รายแรกของ จว.

27 ธ.ค. 64

หนองบัวลำภู หนุ่มโชคดีสอบบรรจุครูได้ ทว่าโชคร้ายติดโควิด โอมิครอน รายแรกของ จ.หนองบัวลำภู เป็นคลัสเตอร์ต่อเนื่องมาจากจ.กาฬสินธุ์ ขณะที่แม่เมืองเตรียมประชุมคณะกรรมการรับมือพร้อมสถานการณ์ปีใหม่พร้อมเชิญชวนฉีดวัคซีนเข็มแรกแจกทอง

วันที่ 27 ธ.ค. 64 สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้จังหวัดหนองบัวลำภูได้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของ จ.หนองบัวลำภู เป็นคลัสเตอร์ที่มาจาก จ.กาฬสินธุ์ โดยผู้ติดเชื้อชาย อายุ 29 ปี ภูมิลำเนา ต.หนองบัว อ.เมืองประวัติสัมผัสเพื่อนที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่ จ.กาฬสินธุ์เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2564 จากนั้นวันที่ 24 ธ.ค. ได้เดินทางกลับมาบ้านที่ จ.หนองบัวลำภู และวันที่ 25 ธ.ค. 2564 เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.หนองบัวลำภู ทราบผลติดเชื้อโควิด-29เบื้องต้นพบเป็นสายพันธุ์โอไมครอน และวันที่ 26 ธ.ค.2564 เข้ารับการรักษาใน รพ.หนองบัวลำภู มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 3 คน พ่อแม่และน้อง
 
สำหรับการควบคุมโรคนั้น ผู้ติดเชื้อยืนยันเข้ารับการแยกกักรักษาในโรงพยาบาลหนองบัวลำภูแล้ว ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงสั่งกักตัวที่บ้าน (HomeQuarantine) และส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันที่ 26 ธ.ค.2564 รอผลศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานีส่งตรวจยืนยันสายพันธุ์โอมิครอนที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรกของจังหวัดหนองบัวลำภูคนนี้ เดิมทำงานเป็นครูอัตราจ้างใน จ.กาฬสินธุ์ พักร่วมกับเพื่อน 4 คนไปรับประทานอาหารในที่สาธารณะ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งผู้ป่วยโควิด19 สายพันธุ์โอมิครอนไปในสถานที่แห่งนั้น ต่อมาบรรจุข้าราชการครูได้ที่จ.สกลนคร เดินทางไปรายงานตัวเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2564 ยังไม่ได้ทำการสอน

วันที่ 24 ธ.ค. 2564 เดินทางกลับบ้านเนื่องจากญาติที่จ.หนองบัวลำภู จะทำพิธีสู่ขวัญให้ที่สอบบรรจุครูได้ แต่ก่อนจะเดินทางมาทราบว่าตนเองและกลุ่มเพื่อนติดเชื้อไวรัสโอไมครอนเลยงดจัดงาน เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวตามลำพังซึ่งระหว่างเดินทางกลับบ้านแจ้งญาติให้ทราบว่าตนเองเสี่ยงสูง จึงแยกกักตัวแยกรับประทานอาหารและห้องนอน เมื่อมาถึงบ้านในเช้าวันเสาร์ที่ 25 ธ.ค. 2564 เพื่อนแจ้งผลติดเชื้อ ตนเองเลยเข้ามาที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภูเพื่อขอรับการตรวจและแจ้งให้ทางโรงพยาบาลทราบว่ามาจาก จ.กาฬสินธุ์ ห้อง Lab ส่งตรวจหาสายพันธุ์โอไมครอนด้วย เมื่อทราบผลติดเชื้อโควิด19 เดินทางเข้ารับการรักษาที่ห้องแยกโรค รพ.หนองบัวลำภู โดยให้น้องขับรถยนต์มาส่งนั่งเบาะหลังใส่หน้ากากอนามัยทั้งคนขับและผู้ป่วย ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสร่วมบ้านเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด19 จำนวน 5 ราย เสี่ยงสูง 3 ราย เสี่ยงต่ำ 2 รายขณะนี้ยังรอผลตรวจอยู่

ส่วนทางด้าน นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากในพื้นที่มีคนติดเชื้อไวรัส โอมิครอนแล้ว กล่าวว่ารายนี้ไปทำงานที่ จ.กาฬสินธุ์ เขาติดเชื้อ เมื่อรู้ว่าเขาติดเชื้อเขาก็ไม่เข้าบ้านกักตัวอยู่แยกต่างหาก ให้น้องขับรถมาตรวจหาเชื้อ มีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนหนึ่ง ยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นคนในครอบครัว ผลจะออกช้าเพราะเราต้องรอผลยืนยันจาก 2 ที่ทั้งจากกรมสุขภาพที่ 8 อุดรธานีและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

กักตัวอยู่ที่บ้านเป็นการกักตัวอย่างเข้มงวดตอนนี้ผลยังเป็นลบอยู่แต่จะต้องตรวจครั้งที่สองถึงสามรอบและเราจะมีการเชิญประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดด่วน ในวันพรุ่งนี้ 09.30 น. แต่ตอนนี้ทางสาธารณสุขจะมีมาตรการอยู่จะให้สาธารณสุขยืนยันในมาตรการต่างๆ มีหลายกิจกรรมทั้ง สวดมนต์ข้ามปี เคาท์ดาวน์ การออกร้านงานนเรศวรในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในการที่จะรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและการจัดงานในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ การเดินทางกลับภูมิลำเนาของผู้ที่ไปทำงานต่างจังหวัดรวมทั้งการจัดงานสวดมนต์ข้ามปีงานเคาท์ดาวน์ของทางจังหวัดที่จะจัดขึ้นบนภูพานน้อยด้วยเพื่อร่วมกัน วางมาตรการว่าจะดำเนินการอย่างไรไม่ให้เกิดการสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดหรือติดเชื้อ

เราจะต้องหามาตรการร่วมกัน แต่ที่แน่นอนอยากเชิญชวนให้มารับวัคซีนเข็มแรกก่อน โดยผู้ที่มารับวัคซีนช่วงนี้จะมีการมอบสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาทให้กับผู้ที่รับวัคซีนเข็มแรก และนายวุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกอบจ. จะมอบทองคำให้อีก 2 เส้น เส้นละ 50 สตางค์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- 27 ธ.ค. 64 ศบค. เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด โอมิครอน ในไทย 514 ราย กระจาย 10 จังหวัด
- นพ.เฉลิมชัย เผย 4 อาการโอมิครอน และยกตัวอย่างคลัสเตอร์หมู่เกาะฟาโรห์
- สธ.แถลงเตือนภัยระดับ 3 โอมิครอน เผยแบบจำลองหลังปีใหม่อาจติดเชื้อวันละ 3 หมื่นคน เสียชีวิต 170-180 ราย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส