กาฬสินธุ์ หนัก! คลัสเตอร์โอมิครอน ผัวเมียกลับจาก เบลเยียม แพร่อีก 38 ราย ลามข้ามอำเภอ 12 ราย

26 ธ.ค. 64

ยอดผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์สองสามีภรรยาและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดพบติดเชื้อเพิ่มอีก 38 ราย และลามไปยังงานแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อำเภอสหัสขันธ์อีก 12 ราย ขณะที่ผลตรวจสายพันธุ์เบื้องต้นผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ทั้ง 66 ราย ส่วนใหญ่สามารถเข้าได้กับสายพันธุ์โอมิครอน พร้อมรอผลยืนยัน 100% อย่างเป็นทางการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2564 ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อล่าสุด พบมีผู้ป่วยรายใหม่  57 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศและตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ 38 ราย และคลัสเตอร์งานแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์ 12 ราย หลังผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกับตลาดโรงสีไปร่วมงาน ส่วนที่เหลือพบในพื้นที่ อ.ยางตลาด อ.นามน และ อ.ท่าคันโท ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 10,510 ราย หายป่วยแล้ว 10,227 ราย กำลังรักษา 210 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 73 รายเท่าเดิม

ทั้งนี้ทางศูนย์อำนวยการฯ ยังได้ประกาศประชาสัมพันธ์สื่อสารความเสี่ยงเพิ่มเติม จากเดิมขอให้ผู้ที่ไปใช้บริการที่ร้านอาหารสวิกบาร์ ร้านอาหารคิกคาปู้ตลาดโรงสี ในวันที่ 12 ธันวาคม 2564 , สำนักงานที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ ในวันที่ 13 ธันวาคม 2564,  ธนาคารกสิกรไทย สาขาบิ๊กซี กาฬสินธุ์ และสำนักงานบังคับคดี ในวันที่ 15 ธันวาคา 2564 ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว ล่าสุดยังประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้ที่ไปใช้บริการร้านอาหารพารวย ระหว่างวันที่ 12-22 ธันวาคม 2564  และผู้ที่ไปร่วมงานแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์ ระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2564 รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รพ.สต.หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อประเมินความเสี่ยงและตรวจหาเชื้อ หลังพบพนักงานของร้านอาหารพารวยไปใช้บริการร้านอาหารในตลาดโรงสีแล้วติดเชื้อโควิดกว่า 10 คน  และมีผู้ติดเชื้อโควิดเชื่อมโยงกับร้านอาหารในตลาดโรงสีไปร่วมงานแสดงดนตรีจนมีผู้ติดเชื้อในงานนี้แล้ว 12 ราย

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า กรณีพบการติดเชื้อโควิด-19 เริ่มต้นจากสองสามีภรรยาที่กลับมาจากประเทศเบลเยียม ไปใช้บริการในร้านอาหารร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จนเกิดเป็นคลัสเตอร์ กระจายไปหลายพื้นที่ และหลายอำเภอ ซึ่งร้านอาหารดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่สาธารสุขและฝ่ายปกครองได้นำคำสั่งไปติดและแจ้งให้กับเจ้าของปิดไปแล้ว 14 วัน  และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข และโรงพยาบาลได้ปฏิบัติการเชิงรุกตามมาตรการที่วางไว้  พร้อมระดมทีมเร่งสอบสวนโรค ตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคน และส่งไปตรวจพิสูจน์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าเป็นเชื้อ ‘โอมิครอน’ หรือไม่

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 66 รายในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสามีภรรยาที่กลับจากต่างประเทศ 2 ราย และกลุ่มผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับร้านอาหารในตลาดโรงสีอีก 64 รายนั้น ผลการตรวจเบื้องต้นของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ขอนแก่นพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเชื้อที่เข้ากับสายพันธุ์โคมิครอน และน่าสงสัยว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน จึงต้องส่งทั้งหมดตรวจยืนยันสายพันธุ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าเป็นเชื้อ ‘โอมิครอน’หรือไม่ และอยู่ระหว่างการยืนยันอย่างเป็นทางการ ส่วนยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดวันนี้(26 ธันวาคม 2564) ที่เชื่อมโยงตลาดโรงสี 38 ราย และงานแสดงดนตรีอีก 12 รายนั้น อยู่ระหว่างการส่งตรวจสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ จ.ขอนแก่น พร้อมกับเร่งสอบสวนโรคในกลุ่มเสี่ยงสูงของผู้ติดเชื้อโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่านายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงนามคำสั่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ฉบับที่ 39/2564 ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ โดยเนื้อหาหลักๆและสำคัญประกอบด้วย

1.สถานศึกษาทุกแห่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์

2.งดกิจกรรมที่มีคนรวมกันเกิน 100 คน

3.เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อค้นหาเชิงรุก1,000 รายต่อวัน

4.ปิดร้านคิกคาปู้บาร์และร้านครัวพารวยถึงวันที่ 6 มกราคม 2565  

5.งดดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร

6.ขอความร่วมมือประชาชนงดจัดงานเทศกาลปีใหม่

7.หน่วยงานภาครัฐงดจัดงานเทศกาลปีใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- โควิดวันนี้ 26 ธ.ค.64 เผย 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด และจังหวัดติดเชื้อเป็นศูนย์
- เชียงใหม่ แถลงเจอ โอมิครอน 2 ราย เป็น นทท.ต่างชาติ เข้าไทยด้วยระบบ Test&Go
-
โควิด 26 ธ.ค.64 ป่วยใหม่ 2,532 ราย ตาย 22 คน ฉีดวัคซีนสะสม 102.5 ล้านโดส

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส