อังกฤษสะพรึง! ป่วยโควิดโอมิครอน ทะลุแสนคน องค์การอนามัยโลกเผย ระบาดแล้ว 110 ประเทศ

25 ธ.ค. 64

อังกฤษรายงานผู้ติดเชื้อโอมิครอนกเกือบ 120,000 คน ด้านองค์การอนามัยโลก เผยโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ระบาดแล้วใน 110 ประเทศ

อังกฤษเผยจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมทั่วอยู่ที่เกือบ 12 ล้านคนแล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่เกือบ 150,000 ราย หน่วยงานด้านสาธารณสุขของอังกฤษรายงานเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มอีกกว่า 23,000 คน ซึ่งถือเป็นยอดรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่มีการตรวจพบสายพันธุ์นี้ในประเทศ ส่งผลให้ขณะนี้ อังกฤษมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนสะสมเกือบ 120,000 คน

ด้าน องค์การอนามัยโลก เผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน กำลังลุกลามอย่างรวดเร็ว เมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์เดลตา โดยในประเทศและภูมิภาคที่มีการแพร่ระบาดในระดับชุมชน พบว่า ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตาอย่างมาก ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในเวลา 2-3 วัน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากการวิจัยขั้นต้นจากแอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และเดนมาร์ก เผยว่า ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา ขณะที่ข้อมูลด้านประสิทธิภาพของวัคซีนในการต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนยังมีอยู่อย่างจำกัด จึงยังไม่สามารถหาข้อสรุปที่แน่ชัดได้ในขณะนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม