ไทยเจอ โอมิครอน ติดเชื้อในประเทศ 25 ราย ส่วนใหญ่เชื่อมโยงจากต่างประเทศ

24 ธ.ค. 64

ไทยเจอ โอมิครอน ติดเชื้อในประเทศ 25 ราย วันนี้ (24 ธันวาคม) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอไมครอนในไทย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว 205 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศจำนวน 180 ราย และผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 25 ราย โดยเน้นย้ำว่าทุกรายมีการติดเชื้อที่เชื่อมโยงจากกลุ่มคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 25 ราย พบคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดคือกรณีของสามี-ภรรยา ที่เข้ามาอยู่ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งขณะนี้ที่ตรวจในกลุ่มเสี่ยงจากเคสนี้พบผู้ติดเชื้ออีก 20 ราย ในจำนวนนี้มี 5 รายที่มีตัวอย่างไม่สมบูรณ์ ทางกรมวิทย์ฯ ได้ประสานงานให้มีการเก็บมาตรวจใหม่เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังมีเคสพบเชื้อในประเทศ เช่น ผู้ป่วย 3 รายติดจากคณะแสวงบุญพบอยู่ทางภาคใต้ แม่บ้านโรงแรมแห่งหนึ่ง และอีกรายคือภรรยาของนักบินซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศรายแรก ส่วนเคสอื่นๆ ทางสาธารณสุขยังคงต้องใช้เวลาในการสืบสวนโรคต่อไป

สำหรับ สัดส่วนภาพรวมการระบาดของทุกสายพันธุ์ ข้อมูลระหว่างวันที่ 20-23 ธันวาคม 2564 พบอัตตราการตรวจเจอโอไมครอนจำนวน 16.2% โดยเดลตายังคงเป็นสายพันธุ์หลักที่มีการระบาดในไทย หลังพบผู้ติดเชื้อจำนวน 83.8%

อย่างไรก็ตาม นพ.ศุภกิจให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอไมครอน พบความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาตัวของผู้ป่วยติดสายพันธุ์โอไมครอน มีความรุนแรงที่ทำให้ผู้ติดเชื้อต้องนอนโรงพยาบาลเกิน 1 วันขึ้นไป ด้วยเปอร์เซ็นต์ 40-45% ซึ่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตาที่ 61% ขณะที่ผลการศึกษาในแอฟริกาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม - 30 พฤศจิกาย 2564 พบผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน มีอัตราการเข้ารับการรักษาลดลงเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ และผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนที่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน คาดว่าจะมีอาการรุนแรงที่ลดลง เมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย! รพ.บางกรวย เปิด วอล์กอินฉีดวัคซีน เข็ม 3 โมเดอร์นา ไม่จำกัดพื้นที่อาศัย
ช็อก! โอมิครอน ลามไทย 205 ราย กาฬสินธุ์ เพิ่ม 19 เสี่ยงอีก 100 กว่าคน
รองโฆษกฯ เผย แอสตร้าฯ ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น ป้องกัน โอมิครอน ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส