สหรัฐฯ อนุมัติใช้ ยาแพกซ์โลวิด ยาเม็ดต้านโควิด ไฟเซอร์ ให้ผู้ป่วยทานที่บ้านได้

23 ธ.ค. 64

สหรัฐฯ อนุมัติ ยาแพกซ์โลวิด ยาเม็ดต้านโควิด จาก ไฟเซอร์ ให้ผู้ป่วยโควิดเสี่ยงสูงทานที่บ้าน ป้องกันป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล

วันที่ 23 ธ.ค.64 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงาน สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน ยาแพกซ์โลวิด ยาชุดต้านโควิด-19 จาก ไฟเซอร์ โดยจะให้ประชาชนนำกลับไปกินที่บ้านได้ เพื่อป้องกันอาการป่วยหนักต้องเข้าโรงพยาบาล

รายงานระบุว่า ทางการสหรัฐฯ จะแจกจ่ายยาแพกซ์โลวิด ให้ผู้ป่วยโควิดเสี่ยงสูงอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งมีน้ำหนักตัวมากกว่า 40 กก. และต้องได้รับการรับรองจากแพทย์ก่อน โดยจะมอบให้ทันทีภายใน 5 วันหลังแสดงอาการป่วย 

ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไฟเซอร์ ได้เปิดเผยผลการศึกษา ระบุว่า ยาแพ็กซ์โลวิด ลดความเสี่ยงป่วยหนักและเสียชีวิตได้ถึง 89% ในผู้ป่วยเสี่ยงสูง หากได้รับยาภายในไม่กี่วันหลังเริ่มแสดงอาการ ซึ่ง ยาแพ็กซ์โลวิด ประกอบด้วย ยาต่อต้านไวรัสตัวใหม่ชื่อ เนอร์มาเทรลเวียร์ (nirmatrelvir) และยาตัวเก่าคือ ไรโทนาเวียร์ (ritonavir) จัดเป็นชุดละ 3 เม็ด กินวันละ 2 ครั้งติดต่อกัน 5 วัน

ในเดือนพฤศจิกายน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่ารัฐบาล ได้สั่งซื้อยาแพ็กซ์โลวิด จำนวน 10 ล้านคอร์ส เป็นเงินกว่า 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.77 แสนล้านบาท) โดยเชื่อว่าจะเป็นกลไกสำคัญในการสู้กับการระบาดโควิด-19 รวมถึงต้านสายพันธุ์โอมิครอนด้วย

อย่างไรก็ดี ทาง FDA ยืนยันว่ายาแพ็กซ์โลวิด ไม่ได้มาทดแทนการฉีดวัคซีน โดยยังขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบทั้ง 2 เข็ม และรับเข็มกระตุ้นต่อไป 

ขณะที่ ยาโมลนูพิราเวียร์ ยาต้านโควิดจาก Merck ซึ่งได้มีการยื่นขออนุมัติใช้งานไปแล้วนั้น FDA ยังไม่มีมติออกมา ภายหลังจากข้อมูลพบว่าสามารถลดความเสี่ยงป่วยหนักและเข้าโรงพยาบาลได้เพียง 30% ในกลุ่มเสี่ยงสูง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟเซอร์ เผย ยาเม็ดต้านโควิด ลดป่วยหนัก-เสียชีวิตได้ 89% ในกลุ่มเสี่ยงสูง
รู้จัก แพกซ์โลวิด ยาเม็ดต้านโควิดจากไฟเซอร์ เผย ประสิทธิภาพ 89%
นายกฯ กำชับ สธ.เร่งซื้อยารักษาโควิด แพกซ์โลวิด-โมลนูพิราเวียร์ ให้ได้เป็นคิวแรกๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม