นักวิทย์ฯ คาด แอฟริกาใต้ ผ่านจุดสูงสุดการระบาด โอมิครอน แล้ว

23 ธ.ค. 64

นักวิทยาศาสตร์ คาด แอฟริกาใต้ ผ่านจุดสูงสุดการระบาด โอมิครอน แล้ว หลังผู้ป่วยใหม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

วันที่ 23 ธ.ค.64 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงาน ริดวัน ซัลลิแมน นักวิจัยอาวุโส ของสภาวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งแอฟริกาใต้ (CSIR) เปิดเผยว่า ขณะนี้คาดว่าแอฟริกาใต้ ผ่านจุดสูงสุดของการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน แล้ว หลังผู้ป่วยในรัฐศูนย์กลางการระบาดมีอัตราลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกัน ข้อสันนิษฐานนี้ยังสอดคล้อง กับ ไมเคิล กรูม นักวิทยาศาสตร์แนวหน้าของแอฟริกาใต้ จากสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติ (NICD) ที่ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า การระบาดของโอมิครอนในรัฐกัวเตง ซึ่งเป็นพื้นที่แรกสุดที่พบการระบาด ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ข้อมูล ณ วันที่ 18 ธ.ค.64 พบว่าอัตราผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ลดลง 20.8% และเกือบทุกจังหวัดในแอฟริกาใต้ได้ผ่านจุดพีคของการระบาดแล้ว

ซัลลิแมน ระบุว่า การระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการระบาดระลอกที่ 4 ของแอฟริกาใต้ เป็นคลื่นการระบาดที่มี "ความชันสูง" จากจำนวนผู้ป่วยที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ "สั้นกว่าอย่างมีนัยสำคัญ" คือผ่านไปได้อย่างรวดเร็วกว่าการระบาดระลอกอื่นๆ โดยระบุว่าใช้เวลาสั้นกว่าเกือบครึ่งหนึ่งในการถึงจุดพีค เทียบกับการระบาดระลอกก่อนหน้านี้ในแอฟริกา

อย่างไรก็ดี แม้ขณะนี้อัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังถือว่าสูงอยู่ แต่ก็มีแนวโน้มลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากนี้อาจเห็นจำนวนผู้เสียชีวิตสูงขึ้นบ้าง แต่ยังถือว่าน้อยกว่าการระบาดของสายพันธุ์เดลตามาก โดยอัตราเสียชีวิตและป่วยหนักเข้าโรงพยาบาลจากการระบาดระลอกนี้พิสูจน์แล้วว่า น้อยกว่าการระลอกอื่นอย่างชัดเจน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย พบผู้ติดเชื้อ โอมิครอน สะสมแล้ว 104 ราย วันนี้ นทท.เข้าไทยอีก 1.3 หมื่นราย
โควิด 22 ธ.ค.64 ป่วยใหม่ 2,532 ราย ตาย 31 คน ฉีดวัคซีนสะสม 100.6 ล้านโดส
เปิด 4 แนวทางปฏิบัติ เดินทางเข้าไทย ตั้งแต่ 22 ธ.ค.64 หลังระงับระบบ Test&Go

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม