มติให้ ฉีดวัคซีน เข็ม 4 บุคลากรการแพทย์ - สำรวจฉีด ไฟเซอร์ เด็ก 5-11 ปี

22 ธ.ค. 64

กรมควบคุมโรค สธ.มีมติเห็นชอบ ฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 บุคลากรการแพทย์ - ป่วยเรื้อรัง หลังฉีดเข็ม 3 เกิน 3 เดือน พร้อมสำรวจความยินยอมฉีดไฟเซอร์เด็ก 5-11 ปี

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติเห็นชอบเรื่องการฉีดบูสเตอร์โดส เข็ม 4 แก่บุคคลากรการแพทย์ และบุคลากรด่านหน้าอื่นๆ รวมถึงผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ภูมิคุ้มกันต่ำ ที่ฉีดเข็ม 3 เกิน 3 เดือนขึ้นไป

สำหรับสูตรในการฉีดเข็ม 4 นพ.โอภาส กล่าวว่า เป็นสูตรตามที่เคยออกไปก่อนหน้านี้ โดยหลักหากรับวัคซีนเชื้อตาย ให้ต่อด้วยไวรัลแวกเตอร์ และตามด้วย mRNA เช่น หากรับซิโนแวคเข็มที่ 1 ซิโนแวคเข็มที่ 2 และแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 3 ให้ต่อด้วยแอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์ ส่วนที่รับเข็ม1-2 เป็นซิโนแวค เข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ ให้ต่อเข็ม 4 ด้วยไฟเซอร์

ropuei80ojkwk0kogo

ส่วนกรณีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ให้ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองเนื่องจากเป็นเด็กเล็กจะใช้รูปแบบเดิมโดยให้กระทรวงศึกษาธิการทำแบบสำรวจความยิมยอมของผู้ปกครองก่อน จึงจะจัดการฉีดในโรงเรียน สำหรับเด็กนอกระบบการศึกษา เด็กโฮมสคูล ให้ฉีดในสถานพยาบาล (รูปแบบเดิม) ซึ่งจะมีรายละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้มติดังกล่าว จะถูกจัดทำเป็นร่างเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ลงมติก่อนเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โควิด 22 ธ.ค.64 ป่วยใหม่ 2,532 ราย ตาย 31 คน ฉีดวัคซีนสะสม 100.6 ล้านโดส
ไทยพบผู้ติดเชื้อ โอมิครอน รวม 97 คน ยังเป็นการติดเชื้อเชื่อมโยงจากต่างประเทศทั้งหมด
เปิด 4 แนวทางปฏิบัติ เดินทางเข้าไทย ตั้งแต่ 22 ธ.ค.64 หลังระงับระบบ Test&Go

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส