โคราช แถลง โอมิครอน รายแรก ผู้ติดเชื้อกลับจากแสวงบุญซาอุฯ กักตัวที่ กทม. ห้ามญาติดอดเยี่ยม

20 ธ.ค. 64

รายแรก โคราช พบติดเชื้อ โอมิครอน หลังกลับจากแสวงบุญที่ซาอุดิอาราเบีย กักตัวด่วนที่กรุงเทพฯ ขณะที่ สสจ.กำชับญาติเยี่ยมออนไลน์ เข้มสแกน ปชช. มาจากต่างประเทศ และนอกพื้นที่ อย่าปกปิดไทม์ไลน์

นครราชสีมา หลังจากกระทรงสาธารณสุข โดย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงข่าวประเด็นสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19 และโอมิครอน  เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้(20 ธันวาคม 2564)  โดยระบุว่า คลัสเตอร์ผู้ที่ไปแสวงบุญ ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ประเทศซาอุดิอาราเบีย ในช่วงตันเดือนธันวาคม 2564 และเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ในไฟล์ QR0836 จำนวนทั้งหมด 31 ราย ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อตามมาตรการ Test & Go แล้ว พบว่าติดเชื้อโควิด 19  จำนวน 18 ราย โดยเป็นชาว จ.นนทบุรี 9 ราย ,จ.ปทุมธานี 2 ราย ,จ.พระนครศรีอยุธยา 4 ราย ,จ.นครราชสีมา 1 ราย และกรุงเทพฯ 2 ราย ซึ่งใน 18 รายนี้ พบว่าติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน ถึง 6 ราย โดยเป็นชาว จ.นนทบุรี 3 ราย , จ.ปทุมธานี จ.อยุธยาฯ และ จ.นครราชสีมา จังหวัดละ 1 ราย แต่ทุกรายไม่แสดงอาการ ได้สั่งกักตัวไว้แล้ว ที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร  

พร้อมกับติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อีก 13 รายที่ร่วมคณะทัวร์แสวงบุญ ที่ไปกักตัวที่ จ.นนทบุรี  อยุธยาฯ และ จ.ปทุมธานี กับพนักงานที่อยู่บนเครื่องอีก  2 ราย รวมเป็น 15 ราย กับสอบสวนโรคผู้ป่วยในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง และติดตามการรักษากับดูอาการของป่วยทุกรายอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งผลการตรวจสายพันธุ์ไปยังสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน ทราบแล้ว

และในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว และได้กำชับไปยังสาธารณสุขทุกอำเภอ ให้เพิ่มความเข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรค และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนทั้ง 32 อำเภอในจังหวัด ให้ช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตา หากพบบุคคลเดินทางจากพื้นที่อื่น หรือเดินทางกลับมาจากต่างประเทศในช่วงนี้ ให้รีบแจ้งให้สาธารณสุขอำเภอ หรือ อสม.ทราบ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ฯ เข้าไปตรวจสอบว่า บุคคลดังกล่าวเดินทางมาจากพื้นที่ใดและตรวจเช็คไทม์ไลน์ เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เชื้อโควิด 19 ทุกสายพันธุ์เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่

ส่วนญาติของผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกของจังหวัดฯ ได้แจ้งประสานไปแล้วให้งดเดินทางไปเยี่ยม แต่ให้ติดต่อสื่อสารกันทางออนไลน์แทน นอกจากนี้ผู้ที่พบว่า ตนเองติดเชื้อโควิด 19 รวมทั้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำทุกราย ขอให้ตระหนักและร่วมมือกันสกัดเชื้อไม่ให้แพร่ระบาด ด้วยการเข้ารับการรักษา กักตัวเอง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่สาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เชื้อโควิด 19 กลับมาระบาดรุนแรงได้อีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- โอมิครอน โผล่ เกาะสมุย 3 ราย เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ สัมผัสเสี่ยงสูง 57 ราย
เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ โอมิครอน ในประเทศรายแรก ฉีดวัคซีน 2 เข็ม ติดจากสามีที่เป็นนักบิน
ไปต่อหรือพอก่อน? หมอยง ชี้ขาด! วัคซีนเข็ม 4 จำเป็นไหม

สธ.ยืนยัน ไทยพบติดเชื้อ โอมิครอน รวมแล้ว 63 ราย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส