ผิดกฎหมาย น้ำกระท่อม บุฟเฟ่ต์ในร้านหมูกระทะทะเลเผา

20 ธ.ค. 64

กรณี น้ำกระท่อม บุฟเฟ่ต์ในร้านหมูกระทะบุฟเฟต์ทะเลเผา จากการเปิดเผยของเพจ SB หมูกระทะ&ซีฟู๊ด บุ๊ฟเฟ่ต์ทะเลเผา ที่ได้โพสต์ภาพน้ำดื่มที่มีบริการภายในร้านหมูกระทะและบุฟเฟต์ทะเลเผาของตนเอง ซึ่งมีน้ำที่ใส่ภาชนะสำหรับกดดื่มได้เลย เป็นน้ำเก๊กฮวยและน้ำกระท่อม

ทั้งนี้ ทางร้านได้โพสต์ข้อความระบุว่า "บุฟเฟต์ทะเลเผา 229฿ อิ่มไม่อั้น ไม่จำกัดเวลา" ทำให้ภาพดังกล่าวถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าสามารถทำได้หรือไม่ ผิดกฎหมายหรือเปล่า

สำหรับก่อนหน้านี้ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้ออกมาสรุปไว้ว่าการขายน้ำกระท่อมผิดกฎหมายหรือไม่ โดยระบุว่า การปลูก ซื้อ ขาย ต้นกระท่อมได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา และการขายใบสด ลำต้น เมล็ด ฯลฯ ทำได้หมด ไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งกรณีต้มน้ำกระท่อมดื่มเอง หรือแจกจ่ายกัน โดยไม่มีลักษณะเชิงพาณิชย์สามารถทำได้อย่างเต็มที่

ทว่ากรณีต้มน้ำกระท่อมเพื่อขาย ยังติดข้อห้ามตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 454 ออกตาม พ.ร.บ.อาหาร ปี 22 ว่าด้วยเรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายที่ระบุบัญชีแนบท้ายไว้หลายรายการ และกระท่อมสารสกัด เป็นหนึ่งในบัญชีแนบท้ายรายการที่ 52 ยังถูกจำกัดห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย อ่านข่าว กระทรวงยุติธรรม แจง ใบกระท่อม ทำอาหาร-น้ำสมุนไพรขาย ผิดกฎหมาย

ดังนั้น การต้มน้ำกระท่อมขายตามท้องถนนจึงยังทำไม่ได้ สรุปคือน้ำกระท่อมต้มดื่มเองได้ แต่ยังขายเชิงพาณิชย์ไม่ได้ เนื่องจากขัดระเบียบกระทรวงสาธารณสุขนั่นเอง ซึ่งกรณีเข้าข่ายผิดกฎหมายเพราะเป็นการจำหน่ายในลักษณะเครื่องดื่มบุฟเฟ่ต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อร่อยจัด? ร้านบุฟเฟต์ แฉ 2 ยายแอบเอาอาหาร 4 กิโลฯใส่กระเป๋า อ้างท้องเสียจะเอาไปกินต่อที่บ้าน
ร้านบุฟเฟต์ เซ็ง! ลูกค้านั่งทานไป 50 นาที อ้างสามีไม่กินเนื้อ ขอเปลี่ยนราคา ก่อนจ่ายไม่ครบแล้วชิ่งหนี
ร้านบุฟเฟต์ แจงเหตุ แฉนักรีวิวขอกินฟรี ขู่แบนร้าน ย้ำต้องการปกป้องธุรกิจร้านอาหาร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส