ภูเก็ต พบ โอมิครอน 5 ราย เป็นคนไทย 1 ราย กลับจากแสวงบุญที่ซาอุฯ ส่งรักษา ปัตตานี

19 ธ.ค. 64

ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อ โอมิครอน เดินทางเข้า 5 ราย เป็นคนไทย 1 ราย กลับจากแสวงบุญ อุมเราะห์ ที่ซาอุดิอาระเบีย ส่งรักษาภูมิลำเนา จ.ปัตตานี

วันที่ 19 ธ.ค.64 นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศผ่านสนามบินนานาชาติภูเก็ตติดเชื้อโควิค-19 สายพันธุ์โอมิครอน เบื้องต้นรวม 5 คน โดย มี 1 เป็นคนไทยชาวจังหวัดปัตตานีที่เดินทางไปอุมเราะห์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เข้าผ่านระบบ Test & Go โดยเที่ยวบินดังกล่าวมีผู้เดินทางมารวมทั้งสิ้น 137 คน ในจำนวนนี้มี 5 คน ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต

ขณะที่อีก 4 ราย เป็นผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในระหว่างวันที่ 13-14 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา จาก 4 สายการบิน ติดเชื้อสายการบินละ 1 คน รวมทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย ชายอายุ 31 ปี สัญชาติอเมริกัน ต้นทางอังกฤษ-ภูเก็ต เข้าผ่านระบบ Test & Go ชาย อายุ 36 ปี สัญชาติสวีเดน ต้นทางสวีเดน-ภูเก็ต เข้าผ่านระบบ Test & Go, ชายอายุ 32 ปี สัญชาติตูนิเซีย ต้นทางฝรั่งเศส-ภูเก็ต เข้าผ่านระบบ Test & Go และหญิงอายุ 24 ปี สัญชาติเยอรมัน ต้นทางอังกฤษ-ภูเก็ต เข้าผ่านระบบ Test & Go ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาลของภูเก็ต 

สำหรับผู้แสวงบุญอุมเราะห์คณะนี้ ได้มีการตรวจ RT-PCR ที่ซาอุดิอาระเบียก่อนเดินทางกลับมายังประเทศไทย และได้ตรวจหาเชื้อตามมาตรการของจังหวัดภูเก็ตอีกครั้งที่สนามบินภูเก็ต หากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงได้เข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณสุข โดยกักตัว 14 วันส่วนผู้ที่ไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและมีผลเป็นลบได้เดินทางกลับไปยังจังหวัดปลายทางแล้วทั้งหมด

ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจด้านการควบคุมและป้องกันโรคอย่างสูงสุดคณะผู้แสวงบุญได้กักตัวเองและสังเกตอาการต่อจนครบ 14 วันเพื่อสร้างความปลอดภัยให้ตัวเองและสังคมและขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแพร่ระบาดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกและติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

269401330_4844423802286273_73

ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ยืนยัน กรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน รักษาตัวที่จังหวัดปัตตานี โดยได้รับการประสานข้อมูลจากจังหวัดภูเก็ต ว่ามีคนไทยเดินทางกลับมาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย ลงที่เครื่องสนามบินภูเก็ต เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2564 ได้มีการกักตัวเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19  พบว่า มี 1 รายติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน (ทราบผล 17 ธ.ค.64) ผู้ติดเชื้อขอเข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลโคกโพธิ์ 

ในกรณีนี้ ไม่ถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอนในจังหวัดปัตตานี แต่เป็นการพบเชื้อจากการเดินทางเข้าประเทศ จากจุดคัดกรองด่านเข้าประเทศ สสจ.ปัตตานี ขอให้คนปัตตานี อย่าตื่นตระหนกกับกระแสข่าวนี้ แต่อย่างไรก็ดี ขอให้ทุกคนป้องกันตัวเองตามมาตรการฯ อย่างเคร่งครัดเช่นเดิม เช่นการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ทุกครั้งที่พบปะผู้คน เว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่หรือเจลแอลกอฮอร์และการรับวัคซีนป้องกันโควิดฯ ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ ลดอาการรุนแรงและลดโอกาสการเสียชีวิตจากโควิด-19

จึงขอเชิญชวนชาวปัตตานี ที่ยังไม่ตัดสินใจรับวัคซีนฯ ติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อขอรับวัคซีนฯ และขอให้ผู้ที่รับวัคซีนฯครบ 2 เข็มแล้ว ติดต่อขอรับการฉีดกระตุ้น (เข็มที่ 3) เพื่อการเพิ่มภูมิคุ้มกันฯร่างกาย ต่อไป  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอธีระวัฒน์ ชี้โควิดปี 65 จบหาก โอมิครอน ระบาดแทนที่ เดลตา ได้หมดจด
ไทยพบ โอมิครอน เพิ่มอีก 3 รวมเป็น 14 ราย ยืนยันผลแล้ว 9 ติดจากต่างประเทศทั้งหมด
อนามัยโลก เผย โอมิครอน ระบาดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ คาดกระจายเกือบทุกประเทศแล้ว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส