อย่าหาเชื่อ! อย.เตือน ครีมทาดั้งโด่ง ภายใน 7 วัน ไม่มีอยู่จริง

18 ธ.ค. 64

อย.ชี้แจง ไม่มี ครีมทาดั้งโด่ง ภายใน 7 วัน ได้จริง ขู่ผู้จำหน่ายระวังโฆษณาเกินจริงโทษคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท

วันที่ 18 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการ แทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดแผยว่า จากกรณีมีผู้แชร์ข้อมูลบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ครีมหรือเขรั่มที่สามารถทาแล้วจะช่วยทำให้จมูกตั้งโด่ง ภายใน 7 วัน นั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเรียนว่า โครงสร้างของจมูกประกอบด้วย 2 ส่วน คือ โครงสร้างส่วนด้านบนเป็นกระดูกแข็งด้านล่างเป็นกระดูกอ่อน โดยห่อหุ้มด้วยผิวหนังและไขมัน ดังนั้น ครีมที่ทำให้ตั้งโด่งจึงไม่สมารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างกระดูก ส่ผลให้จมูกโด่งอย่างแน่นอน ผสิตภัณฑ์เครื่องสำอางเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช้กันภายนอกร่างกายของมนุษย์ รวมถึงฟันและเยื่อบุในช่องปาก เพื่อความสะอาด ความสวยงาม แต่งกลิ่นหอมเท่านั้น ไม่สามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างหรือการทำหน้าที่ใด ๆ ของร่างกายได้

การโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเครื่องสำอางที่ทำให้ดั้งโด่งได้อย่างรวดเร็วภายใน 7 วัน ไม่มีอยู่จริง เป็นเพียงการกล่าวอ้างสรรพคุณที่โกหกทั้งเพ เพราะครีมหรือเซรั่มเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ใช้ภายนอกเท่านั้น

ทั้งนี้ ผู้ผลิตหรือขายผลิตภัณฑ์ที่หลอกสวงสรรพคุณให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ถือเป็นการโฆษณาที่แสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือเกินความจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองเลขาธิการ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย.เคยออกข่าวเตือนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในลักษณะนี้เมื่อปี 2561 และกลับมาวนซ้ำอีกครั้ง ดังนั้นเพื่อไมให้ตกเป็นเหยื่อของการโฆษณา ขอให้ผู้บริโภคหยุดคิดก่อน ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีการโฆษณาสรรพคุณต่าง 1 ว่ ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกายได้ หากพบเห็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริงขอให้แจ้งร้องเรียนมาที่สายด่วน อย. 1556

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อย. เผยช่องทางเช็ก ชุดตรวจ ATK ผ่านการรับรอง ลดปัญหาผลบวกลวง
- ผลบวกลวง โรงเรียนในมุกดาหาร เหตุใช้ ชุดตรวจ ATK บริจาค ไม่ผ่าน อย.
- อย. เผยช่องทางเช็ก ชุดตรวจ ATK ผ่านการรับรอง ลดปัญหาผลบวกลวง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส