แชร์สนั่น พระวัดจันทร์ ทำอารยะขัดขืน สวดมนต์นอกโบสถ์ ไม่ร่วมสังฆกรรมเจ้าอาวาส

17 ธ.ค. 64

แชร์สนั่นโลกโซเชียล พระวัดจันทร์ ในซอยเจริญกรุง ทำอารยะขัดขืน สวดมนต์ ทำวัตรเย็นนอกโบสถ์พร้อมญาติโยม ขอไม่ร่วมสังฆกรรมกับเจ้าอาวาส

โลกโซเชียลแห่แชร์ จากกรณีมีพระลูกวัดวัดจันทร์ในได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการสวดมนต์ ทำวัตรเย็นของกลุ่มพระสงฆ์ในวัดจันทร์ในที่เคยปฏิบัติมาโดยตลอด แต่วันนี้ อุโบสถที่ใช้ในการสวดมนต์เย็นในกิจของสงฆ์ทุกวันกลับถูกล็อกด้วยแม่กุญแจ อีกทั้งยังมีประกาศคำสั่งจากเจ้าอาวาส ปิดตรงหน้าประตูโบสถ์ หลังจากมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเหตุใดจึงทำการล็อกประตูโบสถ์ไม่ให้พระภิกษุสงฆ์สามารถทำกิจของสงฆ์ได้ และเหตุใดกลุ่มพระในวัดจะในถึงต้องกระทำอารยะขัดขืนกับคำสั่งเจ้าอาวาส

1639753716166

ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนว่ามีพระลูกวัด วัดจันทร์ใน ซอยเจริญกรุง 107 ถนนเจริญกรุง เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร ออกมาสวดมนต์นอกวัด ไม่ได้สวดในโบสถ์ ว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่สอบถามข้อมูลจากเจ้าอาวาส และชาวบ้านที่อยู่บริเวณวัด ได้ความประมาณว่า มีการตั้งกลุ่มพระขึ้นมาเพื่อต่อต้านการทำงานของเจ้าอาวาส เนื่องจากเจ้าอาวาสไม่ได้มาจากพระลูกวัดที่นี่ จึงไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ออกมาสวดมนต์นอกวัดแล้วทำการไลฟ์สดบอกชาวบ้านว่า เจ้าอาวาสปิดประตูโบสถ์

1639753690368

จากการสอบถามพระครูโสภณกิจจานุกิจ เป็นพระเจ้าอาวาส กล่าวว่า ตนมารับตำแหน่ง เป็นเจ้าอาวาสที่วัดนี้ ประมาณ 5 เดือนมาแล้ว เมื่อก่อนตนเป็นผู้ช่วยเจ้าคณะที่วัดแก้วฟ้าจุฬามณี เกียกกาย แล้วที่วัดนี้ยังไม่มีเจ้าอาวาสประจำอยู่ มีญาติโยมที่เป็นลูกศิษย์ลูกหา เสนอชื่อเข้าไป แล้วทางเจ้าคณะเห็นชอบ จึงได้มาประจำตำแหน่งเจ้าอาวาสที่วัดนี้ ต่อมาทางพระลูกวัด ไม่เห็นด้วยเพราะว่า ไม่ได้มาจากพระลูกวัดนี้ เลยเกิดการต่อต้านซึ่งมาด้วย อารยะขัดขืน ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ คือ อย่างปกติเวลา 07.45 น. จะตีกลอง แจ้งเตือนว่าถึงเวลาทำวัตรเช้า 8 โมงก็จะมารวมตัวกันที่โบสถ์ ส่วนตอนเย็นเวลา 15.45 น. จะเตือนและเข้าโบสถ์ทำวัดเย็นเวลา 16.00 น. ซึ่งปฏิบัติตามเวลานี้มา 20-30 ปีแล้ว พอตนลงไปคุยไปถามว่าจะเอายังไง ก็ไม่คุย แต่ถ้าจะทำการอารยะขัดขืน ตนก็จะใช้อำนาจทางตำแหน่งเจ้าอาวาส ใช้กฎมาตรา 38 ตามระเบียบ ว่า เวลา 8 โมง พระทุกรูปต้องลงโบสถ์เพื่อทำวัตรเช้าร่วมกัน เย็นก็เวลา 4 โมงเย็นพร้อมกันทุกรูป พอทำวัตรเสร็จก็จะมีการเช็กชื่อ และติดประกาศว่า พระชื่ออะไร ไม่มาปฏิบัติตามกฎ ก็จะเตือนไว้ 3 ครั้ง

1639753707425

จากการสอบถามชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัดนี้เป็นประจำ บอกว่า ตั้งแต่เจ้าอาวาสได้มาประจำที่วัดนี้ ก็พัฒนาวัดไปในทางที่ดีขึ้น จากที่ติดลบค่าสิ่งก่อสร้างต่างๆ ภายในวัด ตอนนี้ก็ใช้หนี้ช่างจนหมดแล้ว จะว่าไม่มีใครศรัทธาก็ไม่ได้ เพราะกฐินที่ผ่านมา ได้เป็น 7-8 แสน โรงทานก็เกือบ 30-40 ร้าน ขนาดท่านมาจากที่อื่น ท่านเป็นพระที่มีนิสัยโอบอ้อมอารี ช่วยเหลือ อย่างตอนน้ำท่วม อยุธยา ท่านก็บอกให้เอาข้าวของออกมาช่วย พาลูกศิษย์ไปช่วยน้ำท่วม แล้วเรื่องที่เกิดว่ามีพระอีกกลุ่มนึงออกมาสวดมนต์นอกวัด ก็เพราะว่า เจ้าอาวาสท่านกำหนดเวลาไว้ ตอนเช้า 8 โมง 1 รอบ ตอนเย็น 4 โมง อีก 1 รอบ แต่พระอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งตั้งกลุ่มตั้งคณะขึ้นมากันเอง เพื่ิอต่อต้านการทำงานของเจ้าอาวาส ตนอยากให้พระกลุ่มนี้ลองมองการทำงานของท่านเจ้าอาวาสก่อนว่า ท่านมาพัฒนาให้วัดดีขึ้น อยากให้การปฏิบัติกิจทางสงฆ์ไปในทิศทางเดียวกัน ไม่อยากให้แตกแยกกัน เพื่อวัดของเรา เพื่อชาวบ้านของเราจะได้เข้ามาทำบุญที่วัดกันเยอะๆ มีสิ่งที่เจริญๆ ขึ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส