ยำขนมจีนปลาสลิดทอดกรอบ สูตรชีวจิต

5 มิ.ย. 60
ช่วงนี้จะเห็นว่าเค้าฮิตเมนูนี้กันมากมายนั่นก็คือ “ยำขนมจีนปลาสลิดทอดกรอบ” พูดแล้วก็หิวขึ้นมาทันทีเลย เราไปดูส่วนประกอบกันดีกว่า ว่าต้องใช้อะไรบ้าง ส่วนผสม ขนมจีนข้าวกล้อง 1 ห่อ ปลาสลิดแดดเดียว 2  ตัว ขนมปังเกล็ด ½  ถ้วย ถั่วฝักยาวซอยหยาบ ½ ถ้วย ต้นหอมซอย ¼ ถ้วย ผักชีลาวหั่นหยาบๆ ¼ ถ้วย ผักชีใบยาว พริกป่น 1 ช้อนชา มะนาว 2 ช้อนตวง น้ำปลา 1 ช้อนตวง ปลาเค็ม (ปลาอินทรีย์ ) ยีละเอียด  1 ช้อนตวง น้ำตาลทราย 2  ช้อนชา ผักตามชอบ ดอกสโน ผักกระเฉด ดอกสลิด  โหระพา ถั่วลิสงคั่ว 2 ช้อนตวง สัปรดหั่นชิ้นเล็ก ¼ ถ้วย   วิธีทำ 1. หั่นปลาสลิ เป็นชิ้นเอาแต่เนื้อ และ เอาส้อมขูดให้เนื้อฟู   2. นำ ปลาสลิด ลงทอดพอเหลืองให้กรอบทั้ง 2 ด้าน (ในการทอดเราจะใช้น้ำมันมะกอกสำหรับทอด)

Tips : การทอดอาหารนานๆ ทำให้น้ำมันเสื่อมสภาพ และอันตรายต่อสุขภาพ

Tips : สำหรับใครที่ไม่ชอบทานปลาร้า สามารถใช้ ปลาเค็ม ทดแทน ปลาร้า ได้

  3. ทำน้ำยำ โดยใส่ ปลาเค็ม (ซึ่งเรานำมาใช้แทนปลาร้า) หั่นเป็นชิ้นๆ  น้ำมะนาว น้ำตาล และ น้ำปลา   4. ปรุงรสเผ็ดด้วย พริกป่น ตามชอบ   5. ใส่ สับปะรด หั่นชิ้นลงไป และคนให้เข้ากันกับน้ำยำ (สับปะรดใส่ลงไปด้วยเพื่อให้มีความเปรี้ยวหวาน)

6. ใส่ผักต่างๆ ลงไปตามชอบ คลุกเคล้ากับน้ำยำ เหตุผลที่เราต้องใส่ผักก่อนขนมจีน เพราะว่าถ้าเราใส่ขนมจีนลงไปก่อน ขนมจีนเป็นแป้ง จะดูดรสชาติเข้าไปในเส้นจนหมด เมื่อใส่ผักทีหลัง จะทำให้ผักจืดไม่มีรสชาติ

7. ใส่ เส้นขนมจีน ลงไป และคลุกเคล้าให้เข้ากัน

8. ใส่ ดอกโสน และ ดอกสลิด ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน

9. โรย ถั่วลิสง ลงไปตามชอบ

10. ใส่ปลาสลิดทอดกรอบ

  เสร็จเรียบร้อยแล้ว "ยำขนมจีนปลาสลิดทอดกรอบ" เป็นไงล่ะคะ แซบนัว กันเลยใช่มั้ยล่ะคะ

สามารถติดตามชมขั้นตอนการทำอย่างละเอียดได้ที่คลิปด้านล่างนี้นะคะ และครั้งหน้า อยู่ดีกินอร่อย จะมีเมนูสุขภาพอะไรมาฝากอีก สามารถรับชมได้ใน รายการอยู่เป็นลืมป่วย ทุกวันเสาร์ เวลา 08.00 น. ช่องอมรินทร์ทีวี34

     

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส