ประยุทธ์ บอกมีลูกเยอะ ฟันจะร่วงหมดปากเพราะลูกดึงแคลเซียมไปหมด หมอฟันแย้ง-ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

16 ธ.ค. 64

ประยุทธ์ พูดที่ ยะลา บอกมีลูกเยอะ ฟันจะร่วงหมดปากเพราะลูกดึงแคลเซียมไปหมด เพจหมอฟันแย้ง พร้อมให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

สืบเนื่องจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ จ.ยะลา เมื่อช่วงวานนี้ (15 ธ.ค. 64) ในช่วงหนึ่งของการพูดคุยพบปะประชาชนนั้น นายกฯ ได้กล่าวเชิงหยอกล้อกับชาวบ้าน โดยบอกว่า ภาคใต้มีลูกเยอะ ฟันจะเสียรูปหมด เพราะลูกดึงเอาแคลเซียมจากฟันแม่ไปใช้ ฟันก็ร่วงไปเรื่อยๆ เพราะขาดแคลเซียม

ล่าสุด เพจ ห้องทำฟันหมายเลข 10 ได้กล่าวถึงสิ่งที่ นายกฯ พูดข้างต้นว่า

"จากที่ท่านนายกกล่าวว่า มีลูกแล้วดึงแคลเซียมจากฟันแม่ทำให้ฟันผุฟันหลุดเรื่องนี้เป็นความเข้าใจที่ผิดนะครับ ลูกดึงแคลเซียมจากกระดูกแม่ไปสร้างกระดูกและฟันของลูกนะครับ

ส่วนฟันเป็นอวัยวะที่แตกต่างจากกระดูกคือไม่สามารถโดนดึงแคลเซียมออกไปหรือสร้างใหม่ได้อีกหลังจากที่สร้างฟันเสร็จแล้วนะครับ ฟันผุเกิดจากแบคทีเรีย ฟันหลุดฟันโยกเกิดจากโรคเหงือก(ปริทันต์)

เรื่องนี้หลายๆคนอาจจะยังเข้าใจผิดอยู่ ก็เป็นโอกาสเรียนรู้ไปพร้อมกับท่านนายกละกันนะครับ ความรู้ล้วนๆ คอมเมนท์ด้วยความน่ารักนะ อย่าให้หมอเดือดร้อนเด้อ"

นอกจากนี้ เพจ ฟันน้ำนม ยังได้กล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกันว่า 

"ฟันของคนเราเมื่อขึ้นในปากแล้ว จะมีการสะสมแร่ธาตุสมบูรณ์ ไม่มีหลอดเลือดหรือท่อน้ำเหลืองมาหล่อเลี้ยงผิวเคลือบฟันอีก เพราะฉะนั้นลูกในท้องแม่จะดึงเอาแคลเซียมจากเคลือบฟันแม่ไปใช้ไม่ได้ เพราะไม่มีทางเชื่อมต่อเพื่อลำเลียงแคลเซียมจากเคลือบฟันไปให้ลูกค่ะ

สรุปคือ ลูกในท้องแย่งแคลเซียมจากฟันแม่ไปใช้ไม่ได้

หากแม่ฟันผุ นั่นเป็นผลจากการกระทำของตัวแม่เอง (แปรงฟันไม่ดี กินจุบจิบ ไม่พบหมอฟันเป็นประจำ ฯลฯ) ไม่เกี่ยวอะไรกับลูกค่ะ
ฟันผุในหญิงตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มาจากการแพ้ท้องทำให้กินจุบจิบ หรือบางคนเวลาแปรงฟันแล้วอาเจียนง่าย ทำให้แปรงฟันไม่สะอาด ฟันจึงมีความเสี่ยงที่จะผุง่ายขึ้น

และฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงขณะตั้งครรภ์ มีผลให้เหงือกอักเสบได้ง่าย ทำให้เหงือกบวม เลือดออกจากเหงือก ส่งผลให้ไม่กล้าแปรงฟันซึ่งยิ่งซ้ำเติมทำให้เหงือกอักเสบมากขึ้นและส่งผลให้ฟันผุมากขึ้น

คุณแม่ที่วางแผนตั้งครรภ์ควรเคลียร์ช่องปากให้เรียบร้อยก่อนการตั้งครรภ์ หรือ หากตั้งครรภ์แล้ว สามารถพบหมอฟันเพื่อตรวจและรักษาสุขภาพช่องปากและฟัน อนามัยช่องปากที่ดีของแม่ตั้งครรภ์จะลดการถ่ายทอดเชื้อโรคฟันผุสู่ลูกที่กำลังจะเกิดอีกด้วยค่ะ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส