ชิคาโก จ่ายค่าทำขวัญ 97 ล้านบาท หญิงถูกตำรวจบุกค้นผิดบ้าน

15 ธ.ค. 64

เมืองชิคาโก จ่ายค่าทำขวัญ 97 ล้านบาท ให้แอนจาเน็ต ยัง ซึ่งถูกตำรวจบุกค้นผิดบ้าน จับใส่กุญแจมือในสภาพเปลือยกาย

วันที่ 15 ธ.ค.64 สภาเทศบาลเมืองชิคาโก มีมติจ่ายค่าเสียหาย 2.9 ล้านดอลลาร์ (ราว 97 ล้านบาท) ให้ แอนจาเน็ต ยัง หญิงผิวดำซึ่งได้ฟ้องร้องเมืองชิคาโกและเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนาย หลังพวกเขาบุกค้นอพาร์ทเมนท์ของเธอในปี 2562 ก่อนพบว่าเป็นการค้นบ้านผิดหลัง

แอนจาเน็ต ยัง ซึ่งมีอาชีพเป็นนักสังคมสงเคราะห์ ถูกบุกค้นอพาร์ทเม้นต์ในเดือน ก.พ.2562 เจ้าหน้าที่จับเธอซึ่งขณะนั้นอยู่ในสภาพเปลือยกายใส่กุญแจมือ โดยเธอพยายามบอกว่าพวกเขากำลังตรวจค้นผิดบ้าน และขอดูหมายค้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับฟังและพยายามถามข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมาย ซึ่งเธอก็ยืนยันว่าไม่รู้จัก โดยแอนจาเน็ตถูกจับใส่กุญแจมือนานกว่า 17 นาที แม้เจ้าหน้าที่จะตรวจค้นแล้วพบว่าเป้าหมายไม่ได้อยู่ในอพาร์ทเมนท์ของเธอก็ตาม 

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงทราบว่าตรวจค้นผิดหลัง โดยบ้านต้องสงสัยตามหมายค้นนั้นตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามถนน และบ้านของแอนจาเน็ต รวมถึงตัวเธอเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเป้าหมายตรวจค้น และไม่เคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม

นางลอรี ไลต์ฟุต นากยกเทศมนตรีเมืองชิคาโก ระบุว่าเธอสบายใจกับมติดังกล่าว โดยกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ดีที่เรื่องนี้ได้รับการแก้ไข

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีการเรียกร้องให้ไล่จ่าสิบเอกอเล็ก โวลลินสกี้ ผู้รับผิดชอบการตรวจค้นออกจากตำแหน่ง โดยพบว่าการบุกตรวจค้นดังกล่าวไม่มีการเคาะประตูและแจ้งให้คนในอพาร์ทเมนท์ทราบล่วงหน้า ซึ่งถือว่าผิดระเบียบปฏิบัติการ ไม่มีการแสดงหมายค้น และปฏิบัติต่อผู้เสียหายอย่างไม่สุภาพ 

ที่มา - https://www.nbcnews.com/news/us-news/black-woman-handcuffed-naked-raid-wrong-home-set-get-29-million-chicag-rcna8701 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม