จะนะรักษ์ถิ่น เดินทางกลับบ้าน พอใจ ครม.สั่งชะลอโครงการ รอทำ SEA ก่อน

15 ธ.ค. 64

เครือข่าย จะนะรักษ์ถิ่น เก็บของเดินทางกลับสงขลา หลังเจรจารัฐบาลเป็นที่น่าพอใจ ครม.สั่งชะลอโครงการ รอทำ SEA ก่อน ย้ำไม่ทำตามตกลงมาใหม่แน่

จากกรณีเครือข่าย จะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา ที่ได้รวมตัวชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงสัญญา หลังเมื่อ 1 ปีก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ตกลง ว่าจะยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต และการแก้ไขผังเมืองเอาไว้ก่อน รวมถึงทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA แต่กลับมีการเดินโครงการ และจัดทำผังใหม่ ทั้งๆ ที่ยังไม่ทำ SEA ตามสัญญานั้น

วันที่ 14 ธ.ค.64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกฯแจ้งว่าได้เสนอที่ประชุม ครม.รับทราบการแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จ.สงขลา โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน เป็นประธาน รวมไปถึงจัดให้มีการทำการศึกษาประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ให้มีความโปร่งใส และเน้นสื่อสาร เพื่อสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนให้มากขึ้น 

นายสุพัฒนพงษ์ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้รายงาน ครม.ว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงบประมาณ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกันจัดทำ SEA โดยรับข้อเสนอภาคประชาชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันขอให้หน่วยงานอื่นรอการดำเนินการ การก่อสร้างโครงการต่างๆ ต้องรอผล SEA ก่อน โดยปลัดสำนักนายกฯ ได้ลงไปพูดคุยกับผู้ชุมนุมจนได้ข้อสรุปที่น่าพอใจ และเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประกาศจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในวันนี้ (15 ธ.ค.64)

ล่าสุดเช้าวันนี้(15 ธ.ค.64 ) เวลาประมาณ 05.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตื่นขึ้นมาทำละหมาด ก่อนจะเก็บสัมภาระส่วนตัว ทำความสะอาดพื้นที่ และเตรียมข้าวของขึ้นรถบัสของ บขส.จำนวน 2 คันที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ให้ เพื่อไปส่งที่ อ.จะนะ จ.สงขลา

อย่างไรก็ดี เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ระบุว่าจะต้องรอดูการดำเนินงานของรัฐบาลอีกครั้ง หากไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้ก็พร้อมจะออกมาเคลื่อนไหวอีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธรรมนัส ห่วงชาวจะนะ โอดไม่สามารถสานงานต่อได้
ตำรวจปล่อยตัว ม็อบจะนะ แต่มีเงื่อนไขห้ามชุมนุมอีก นายกฯ เตรียมส่ง จนท.ไปพูดคุยกับชาวบ้าน
โฆษกรัฐบาลแจง นายกฯ ไม่ได้สั่งสลายม็อบจะนะ ชี้ผู้ชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เสี่ยงแพร่โรค

 

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม