ทางด่วน พร้อมรับจ่ายผ่านบัตรเดบิต-บัตรเครดิตแล้ว 5 สาย แก้รถติด ตั้งเป้า 5 ปีเลิกใช้เงินสด

14 ธ.ค. 64

กรณีเก็บเงินค่าผ่าน ทางด่วน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการระบบชำระค่าผ่านทางด้วยเทคโนโลยี EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) ว่า ระบบนี้จะช่วยให้ประชาชนที่ใช้บริการทางด่วนเดินทางได้สะดวกรวดเร็วขึ้น เพียงแตะและจ่ายค่าทางด่วนด้วยบัตรมาตรฐานสากลเพียงใบเดียว ทั้งบัตรเดบิตและบัตรเครดิตทุกธนาคารที่มีสัญลักษณ์ระบบชำระเงินแบบไร้สัมผัสจะใช้เทคโนโลยีแบบไร้สายในพิกัดสั้น (Contactless)​ นอกจากนี้ ได้มอบให้บริษัท รถไฟฟ้าและทางด่วน จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม พิจารณาต่อยอดระบบดังกล่าวในการชำระค่าธรรมเนียมในระบบขนส่งสาธารณะประเภทอื่น อาทิ รถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที)​ รถเมล์ และรถไฟ

ทั้งนี้ เทคโนโลยี EMV Contactless หรือ Europay MasterCard and VISA เป็นระบบการชำระเงินที่ออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกในการชำระค่าผ่านทาง ให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย โดยมีขั้นตอนง่ายๆ เพียงแค่ขับรถเข้าช่องเงินสด ลดกระจก และแตะบัตรที่มีสัญลักษณ์ Contactless ตอบโจทย์วิถีชีวิตยุคใหม่ที่ลดการใช้และลดการสัมผัสเงินสด เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังเป็นรูปแบบการชำระเงินที่เป็นมาตรฐานระดับสากล

ปัจจุบันเปิดให้บริการ 5 สายทางคือ

- ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1)

- ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2)

- ทางพิเศษสายศรีรัช – วงแหวนรอบนอกฯ

- ทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน – ปากเกร็ด)

- ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (วงแหวนใต้)

สำหรับผลลัพท์ ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้บริการทางพิเศษเป็นอย่างดี มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาน้อยกว่าการชำระค่าผ่านทางด้วยเงินสด ถือเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการทางพิเศษ และลดความแออัดของปริมาณรถสะสมบริเวณหน้าด่าน รวมถึงลดการสัมผัสเงินสดในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และในอนาคตจะขยายให้ครอบคลุมครบทุกสายทาง

“เป้าหมายในการชำระค่าผ่านทางนั้นต้องการให้เป็นระบบ M-Flow ทั้งหมด เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ทั่วโลกใช้ แต่จะค่อยๆเปลี่ยนผ่าน และในอนาคตการชำระด้วยเงินสดจะไม่มีอีกต่อไป และจะแก้ปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่านได้อีกด้วย โดยตามแผนกทพ.มีการติดตั้งระบบ M-Flow และเริ่มทดลองใช้ในปี 2565”

ด้าน นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สัดส่วนการชำระค่าผ่านทางในรูปแบบเงินสดมี 50% และเป็นระบบ Easy Pass 50% ซึ่งจากที่กทพ.ได้ให้มีการทดลองระบบ EMV มาระยะหนึ่ง มีผู้ใช้ไม่มาก เนื่องจากไม่มีการประชาสัมพันธ์มากนัก แต่ทั้งนี้ วางเป้าหมายว่าจะเพิ่มการใช้ระบบ EMV ทดแทนการชำระด้วยเงินสดทั้งหมดภายในนระยะเวลา 5 ปี

อย่างไรก็ตาม ระบบการชำระเงินดังกล่าว ธนาคารกรุงไทยได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องอ่านข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture) หรือ EDC ที่ได้มาตรฐานที่ช่องเงินสดทุกช่อง โดยผู้ใช้ทางมั่นใจได้ว่าระบบดังกล่าว มีการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังได้นำระบบ Krungthai Digital Platform มาช่วยบริหารต้นทุน ลดการใช้กระดาษ และเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการเงินสดของค่าผ่านทางพิเศษ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ทักษิณ อัด ประยุทธ์ เอาวิธีคิดทหารมาใช้ ปมพูดคนรวยใช้ทางด่วน คนจนใช้ถนนข้างล่าง
- นายกฯ ฉุนพวกอคติ ตีความแบ่งชนชั้นขึ้นทางด่วน
- ราชกิจจานุเบกษา ประกาศขึ้นค่า ทางด่วน ศรีรัช - วงแหวนฯ เริ่ม 15 ธ.ค.นี้

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส