อังกฤษ คาดติดเชื้อ โอมิครอน 2 แสนคนต่อวัน จ่อเป็นสายพันธุ์หลักของลอนดอนใน 48 ชม.

14 ธ.ค. 64

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ คาดผู้ติดเชื้อ โอมิครอน พุ่งแตะ 2 แสนคนต่อวัน จ่อกลายเป็นสายพันธุ์หลักของลอนดอน ในอีก 48 ชม. 

วันที่ 14 ธ.ค.64 นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขสหราชอาณาจักร เปิดเผยการประเมินพบว่า ขณะนี้อาจมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอน สูงถึง 200,000 ต่อวันแล้ว และกำลังจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของประเทศใน 48 ชม.ข้างหน้า

นายจาวิด เปิดเผยว่า ขณะนี้ 20% ของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ของอังกฤษ เป็นสายพันธุ์โอมิครอน โดยพบผู้ติดเชื้อแล้ว 4,713 ราย และได้เพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วนมากกว่า 44% ของผู้ติดเชื้อในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของประเทศ

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงตัวเลขติดเชื้อโดยประมาณ ซึ่งจะแตกต่างจากเคสที่ได้รับการยืนยันแล้ว เนื่องจากผู้ป่วยจำนวนมากไม่มีอาการหรือแสดงอาการน้อยจนไม่ได้ไปตรวจหาเชื้อ

จากการระบาดดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักร เตรียมปรับมาตรการวัคซีนพาสปอร์ต โดยประชาชนในอังกฤษต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และเข็มกระตุ้นก่อน จึงจะสามารถเดินทางไปในสถานที่ขนาดใหญ่ได้ หรือมีผลตรวจโควิด LFT เป็นลบ นอกจากนี้ยังเตรียมออกวัคซีนพาสปอร์ต ครอบคลุมไปยังเด็กอายุ 12-15 ปีด้ย

นายจาวิด เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ มีผู้ป่วยโควิดโอมิครอน อาการหนักต้องเข้าโรงพยาบาล 10 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

ทั้งนี้เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 12 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศโครงการรณรงค์ให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ทุกคนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ 

ภาพ - ที่มา - https://news.sky.com/story/covid-19-omicron-now-estimated-to-be-20-of-infections-in-england-as-coronavirus-pass-changes-announced-12495087 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม