"สีสันกาสะลอง" ชูคุณค่าอัตลักษณ์ล้านนา ส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาวของภาคเหนือ

13 ธ.ค. 64

เซ็นทรัลพัฒนา ชูคุณค่าอัตลักษณ์ล้านนา จัดงาน “สีสันกาสะลอง” ผ่าน 6 แลนด์มาร์ก ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวของภาคเหนือ

เข้าสู่ปลายปี 2564 เดือนธันวาคมถือเป็นเดือนแห่งการท่องเที่ยว สอดรับกับ "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ล่าสุดเปิดเผยผลสำรวจเรื่องคนไทยกับการเที่ยวส่งท้ายปี 2021 โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,304 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคม 2564 ถึงการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวปีใหม่

หนึ่งในหัวข้อที่น่าสนใจคือ "5 จังหวัด" ที่ประชาชนอยากไปเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวและปีใหม่นี้มากที่สุด พบว่า อันดับ 1 เชียงใหม่ 41.22%, อันดับ 2 เชียงราย 25.68%, อันดับ 3 ประจวบคีรีขันธ์ 25.00%, อันดับ 4 น่าน 23.65% และอันดับ 5 ชลบุรี 20.27%

พูดถึงจังหวัดเชียงราย จังหวัดอันดับ 2 ที่ประชาชนอยากไปเที่ยวมากที่สุดนั้น วันนี้ อมรินทร์ออนไลน์ จะมาชวนไปปักหมุด "6 แลนด์มาร์ก" ในงาน “สีสันกาสะลอง” ต้อนรับลมหนาว ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย

262035

1. ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ตั้งชื่อตามความยาวของงานผ้าทอมือขนาด 1,000 วา หรือ 2,000 เมตร ที่เป็นการร่วมมือกันของชาวบ้าน กลุ่มชนเผ่าบนพื้นที่ดอยตุง ที่ใช้เวลาว่างมาร่วมแรงร่วมใจถักทอผ้า ส่วนคำว่า หมอก นำมาจากการที่จังหวัดเชียงรายจะเกิดปรากฏการณ์ชมหมอกที่สวยงาม
2. อุโมงค์พราวพันแสง งานถักร้อยทอสานเส้นไผ่
3. รังนกขนาดยักษ์ จากดอยตุง ยอดดอยแห่งความรักและความอุดมสมบูรณ์ โดยเป็นการนำไม้เมืองหนาวมาสานสลับไปมาอย่างนุ่มนวลสะท้อนอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นอันงดงาม ตกแต่งโครงสร้างให้โดดเด่นด้วยความแข็งแกร่ง เพื่อเป็นประติมากรรมที่เปรียบเหมือนสัญลักษณ์และคำอวยพร สื่อถึงความรัก ความอบอุ่นและความอุดมสมบูรณ์ของท้องถิ่นไทย

213238

4. โตยักษ์ ประติมากรรมสื่อผสมรูปสัตว์มงคลตามความเชื่อท้องถิ่น สูงกว่า 9 เมตร รังสรรค์โดย “โลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี” ศิลปินผู้มีผลงานระดับท็อปของไทย ซึ่งนับเป็นสัตว์มงคลตามความเชื่อของชาวไทใหญ่ 1 ใน 6 ชนเผ่าบนดอยตุง
5. Night Market สีสันกาสะลอง จัดเต็ม 100 ร้านดังพร้อมกิจกรรมการแสดงแบบล้านนาประยุกต์
และ 6. สะพานผีเสื้อทอแสง พบกับหมู่มวลฝูงผีเสื้อนับพันที่เปล่งแสงระยิบระยับในยามค่ำคืน

635860

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าชุมชนของเหล่าชาติพันธ์ต่างๆ งานหัตถกรรมชนเผ่าแบบวัฒนธรรมดั้งเดิม และ Eco-Item สไตล์ดอยตุง และ กิจกรรมเวิร์คช้อป อาทิ การเพ้นท์ลวดลายบนถ้วยชามเซรามิก เย็บสมุดกระดาษสา ปั้นดิน ทอผ้า จัดสวนถาด และอื่น ๆ รวมถึง กิจกรรมการแสดงของเหล่าชนเผ่าชาติพันธ์บนดอยตุง สนุกกับการละเล่นพื้นเมือง เดินบนไม้ต่อขา พร้อมชมการแสดงรำนก-รำโต แคนลาหู่ สะบ้าดอย และรำกลองยาวของชาวไทใหญ่ พร้อมกันนี้ยังมีร้านอาหารท้องถิ่น ส่งตรงจากดอยสู่ภาคพื้นดิน

ร่วมส่งต่อ Positive Energy เพราะเราเชื่อว่า ความสุข..ขับเคลื่อนให้ทุกชีวิตยังคงก้าวเดินต่อไป จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.64 - 5 ม.ค.65 ณ ชั้น 1 ลานกิจกรรม ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม