“ชัยวัฒน์” พาทัวร์โรงเพาะกระท่อมด่าง อึ้งราคาพุ่ง 10 ล้าน - หมอปลาสนใจนัดดูต้นจริง (คลิป)

12 ธ.ค. 64

กรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ภาพต้นกระท่อมเป็นกระท่อมต้นด่างสีสวย จึงเสนอขายในราคา 4 ล้านบาท ทำให้ผู้คนที่หลงรักไม้ด่างต่างแห่เข้าไปคอมเมนต์และให้ความสนใจอยากจะจับจองเป็นเจ้าของจำนวนมาก

162888

ล่าสุดวันที่ 12 ธ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่อำเภอแก่งกระจาน เพื่อไปที่ยังบ้านของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุดรธานี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ถูกปลดออกจากราชการ เพราะ (ป.ป.ท.) ชี้มูลความผิด จึงอยู่ระหว่างรอศาลปกครองตัดสิน ระหว่างรอศาลปกครอง

451017

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ตนไม่อยากเป็นภาระของครอบครัว จึงหันมาเพาะเลี้ยงพันธุ์พืชกระท่อม เพื่อขายต่อเกษตรกร เป็นพืชเศรษฐกิจ หรือใช้ในครัวเรือน และยังใช้พื้นที่เป็นศูนย์การเรียนรู้เพาะพันธุ์พืชกระท่อมกว่าแสนต้นให้กับเกษตรกรอีกด้วย

808186

โดยปลูกเป็นสายพันธุ์ก้านแดง ปลูกไปได้แสนกล้า จนพบว่ามีจำนวนเพียง 1 ต้นเป็นกระท่อมด่าง และมีลักษณะด่างตั้งแต่ยังเป็นต้นกล้า ตอนแรกตนนึกว่าเมื่อต้นโตขึ้นจะไม่ด่าง แต่สุดท้ายกลับเป็นกระท่องด่าง ขนาดกิ่งที่แตกออกมาใหม่ก็ยังด่าง ตนมั่นใจว่ากระท่อมต้นนี้เป็นไม้ด่างสมบูรณ์ มีทั้งหมด 4 สี ได้แก่ เขียว ขาว น้ำตาลอมส้ม และเหลือง คล้ายต้นโกสน ความสูงประมาณ 40 ซม. อายุประมาณ 4 เดือน

ทั้งนี้ ตนได้ส่งต้นกระท่อมด่างไปให้นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญในที่พื้นที่ภาคใต้ทำการตอนกิ่ง ปักชำให้ได้แม่พันธุ์ด่างเพื่อนำมาปลูกขาย ซึ่งหลังจากที่ตนโพสต์ไปแล้ว ก็มีผู้คนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก แม้แต่หมอปลา ก็ตีราคาให้ตนที่ 4-10 ล้านบาท หากทำการปักชำเสร็จก็จะขายกระท่อมด่างให้กับหมอปลา แล้วนำเงินไปต่อยอด และแบ่งให้กับเจ้าของเมล็ดพันธุ์ด้วย

532708

"ส่วนตัวหันมาเพาะกล้ากระท่อมขาย และเพาะพันธุ์พืชตามองค์ความรู้ที่ผมสั่งสมมา ไม่ได้ตั้งใจที่จะเพาะพันธุ์กระท่อมด่าง แต่ยอมรับว่าที่ได้กระท่องต้นด่างมานี้ ถือว่าฟลุ๊กเป็นหนึ่งในล้านต้นเลย และไม่คิดว่าคนจะให้ความสนใจมากมายขนาดนี้" นายชัยวัฒน์ กล่าว 

253381

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้สอบถามนายชัยวัฒน์ ถึงเรื่องคดีความที่ถูกปลดออกจากราชการ โดยนายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ตนต้องรออีกประมาณ 6 เดือนศาลปกครองถึงจะตัดสินคดีแล้วเสร็จ รอดูว่าจะให้ความเป็นธรรมกับตนหรือไม่ เพราะตนได้ส่งข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงที่ตนไม่ได้กระทำความผิดเผาของบ้านชาวบ้าน และหลักฐานยืนยันว่าตนไม่ใช่ผู้บงการฆ่านายบิลลี่ ไปหมดแล้ว หากศาลปกครองตัดสินไม่มีความผิด และให้ความเป็นธรรมกับตน ก็มีโอกาสที่จะกลับไปทำหน้าที่รับราชการ ดูแลสัตว์ป่าและพันธุ์พืชต่อไป แต่หากถูกชี้มูลความผิด ก็ต้องเดินหน้าสู้คดี และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

"ตอนนี้แม้ผมจะไม่ได้ทำหน้าที่รับราชการเหมือนเช่นเคย แต่ก็ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ก็ยังคงอยู่กับดูแลสัตว์ป่า พันธุ์พืช ในละแวกบ้าน แก่งกระจาน เช่นเคยครับ" นายชัยวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย 

337032

ทีมข่าวสอบถามนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี กล่าวว่า ทั้งตนและโกบอยมีความสนใจต้นกระท่อมด่างของนายชัยวัฒน์ เป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่ามีไม่กี่ต้นในโลก ตนอยากนำมาเก็บไว้เป็นพืชหายาก หรืออาจจะนำมาเพาะพันธุ์ทำเงินได้ในอนาคต จะได้นำเงินไปช่วยเหลือผู้อื่น โดยเบื้องต้นตนและโกบอย ตีราคากระท่อมด่างให้กับนายชัยวัฒน์ ในราคา 4-6 ล้านบาท และนัดจะไปดูความด่างในวันที่ 16 ธ.ค.64 แต่ยังไม่ยืนยันชัดเจนว่าจะซื้อจริงหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้นายนิกกี้และนายเมาส์ ยังเคยถูกหลอก ตนก็คุยกับนายชัยวัฒน์ ว่าจะขอไปดูความด่างก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส