ทอร์นาโด กว่า 30 ลูก พัดถล่มสหรัฐฯ ยอดดับพุ่งอย่างน้อย 80 คน

12 ธ.ค. 64

ทอร์นาโด กว่า 30 ลูก พัดถล่มใน 6 รัฐ ของสหรัฐฯ เคนทักกี ได้รับผลกระทบหนัก รุนแรงที่สุดในรอบ 130 ปี ล่าสุดยอดดับพุ่งแล้วอย่างน้อย 80 คน 

เกิดเหตุพายุ ทอร์นาโด พัดถล่มพื้นที่ตอนกลางและเขตมิตเวสต์ของสหรัฐฯ เมื่อคืนวันศุกร์ (10 ธ.ค.) ที่ผ่านมา จนถึงเช้าวันเสาร์ (11 ธ.ค.) ส่งผลให้บ้านเมืองพังราบเป็นหน้ากลอง ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 80 คน 

รายงานข่าวระบุว่า รัฐเคนทักกี ได้รับผลกระทบหนักสุด เนื่องจากเผชิญกับพายุทอร์นาโดที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 130 ปี โดยล่าสุด พบผู้เสียชีวิตในรัฐเคนทักกีแล้วกว่า 70 คน โดยทอร์นาโดลูกหนึ่งที่พัดถล่มในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายเป็นระยะทางยาวกว่า 320 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นการทำสถิติพายุที่มีอานุภาพทำลายล้างและสร้างความเสียหายเป็นระยะทางยาวที่สุดในโลก พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักสุด คือเมืองเมย์ฟีลด์ ซึ่งประชากรราว 10,000 ในพื้นที่ฝั่งตะวันของรัฐเคนทักกี

รายงานข่าวระบุว่า พายุทอร์นาโด ส่งผลให้โรงงานผลิตเทียนไขในเมืองเมย์ฟีลด์ พังถล่มขณะที่คนงาน 110 คน กำลังทำงานอยู่ภายใน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือคนงานรอดชีวิตจากซากอาคารได้แล้ว 40 คน โดยคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก 

ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอาจแตะ 100 คน และย้ำว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเข้าขั้นเลวร้าย 

000_9uh2rn_1

ขณะที่รัฐใกล้เคียง ก็ได้รับความเสียหายจากพายุทอร์โนกลุ่มนี้เช่นกัน โดยมีรายงานทอร์นาโดมากกว่า 30 ลูกในอย่างน้อย 6 รัฐ ซึ่งรวมถึง มิสซูรี เทนเนสซี มิสซิสซิปปี อาร์คันซอ

ที่เมืองเอ็ดเวอร์ดวิลล์ รัฐอิลลินอยส์ เกิดเหตุทอร์นาโดพัดคลังสินค้าของบริษัทแอมะซอน ทำให้หลังคาพังถล่มลงมาขณะที่มีพนักงานราว 50 คนติดอยู่ ทางการรัฐอิลลินอยส์ เผยว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ขณะที่ทางบริษัทแอมะซอนกำลังประเมินสถานการณ์เพื่อให้ความช่วยเหลือพนักงาน 

แถลงการณ์จากทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน สั่งการให้ระดมทรัพยากรจากส่วนกลาง ไปยังพื้นที่ประสบภัยทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุพายุทอร์นาโดถล่มในครั้งนี้

ภาพ - AFP ที่มา - https://edition.cnn.com/2021/12/11/weather/severe-weather-tornadoes-saturday/index.html 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

น้ำท่วมเยอรมนี ครั้งใหญ่ ดับแล้ว 113 คน สูญหายมากกว่า1 พันคน
ญี่ปุ่น โคลนถล่ม หลังฝนตกหนัก ดับแล้ว 2 คน ยังสูญหายอีก 20 ราย
คลื่นความร้อน ถล่มแคนาดา อุณหภูมิพุ่ง 49.5 องศา ดับแล้วนับร้อย

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม