อุทาหรณ์หมากระโจนทำร้ายเด็ก ญาติโวยกฎหมายคุ้มครองสัตว์ ถามกลับ "ใครคุ้มครองลูกกู"

7 ธ.ค. 61
วันที่ 7 ธ.ค. 61 จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก ควาย+Social Smile โพสต์คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดบริเวณลานจอดรถแห่งหนึ่ง โดยมีเด็กชายถูกสุนัขพุ่งทำร้ายจนล้ม จากนั้นจึงมีหญิงสาว 2 มาพบ และมาช่วยในภายหลัง พร้อมอธิบายว่า ผู้ปกครองของเด็กไม่ได้ปล่อยปะละเลยลูกแต่ประการใด โดยระบุข้อความว่า
ภาพจากคลิปสุนัขทำร้ายเด็ก ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ควาย+Social Smile
"แบบนี้ใครผิด คุ้มครองแต่ หมา กฏหมายเ-ี้ย ๆ ใครคุ้มครองลูกกู ด่ามากูด่ากลับ อย่ามาโลกสวยถ้าไม่เจอกับญาติมึง มึงจะยังไม่เข้าใจ (ลูกกูไม่ได้แหย่หมา ยายเดินไปทิ้งขยะ ไม่ได้ปล่อยให้วิ่งเล่นคนเดียว แค่ช่วงเวลาไม่ถึง 2 นาที)" หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ทำให้มีสมาชิกเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น อธิบายเรื่อง พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ หรือเขียนประสบการณ์ในลักษณะเดียวกัน
ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก
"เกลียดพวกที่เลี้ยงหมาแต่ไม่เอาไว้ในบ้านให้ดี คนเลี้ยงหมาตรงข้ามบ้านเราเหมือนกัน เลี้ยงบางแก้ว ไม่ชอบล็อคประตู หมาก็เปิดออกมาวิ่งไล่กัดประจำ ต้องวิ่งหนีหัวซุกหัวซุน ทำไรหมาก็ไม่ได้ เพราะมี พรบ. แล้วเราก็มีลูก 8ขวบ1คน 1ขวบ1คน โคตรใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงตายจิงๆ"
ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก
"เจ้าของหมาผิดที่ไม่ดูแลหมา ผู้ปกครองเด็กก็ผิดที่ไม่เข้าใจ พรบ.คุ้มครองสัตว์ พรบ.เค้ากันไม่ให้ทรมานสัตว์หรือฆ่าสัตว์แบบไร้เหตุผล แต่ไม่ได้ห้ามทำร้ายสัตว์สมมุติเมื่อสัตว์ทำร้ายคน ถ้าหลานโดนกัดแล้วไม่ตีหมาไล่หมาเพราะกลัว พรบ.คุ้มครองสัตว์ ผู้ปกครองนั่นแหละผิดที่ไม่ศึกษาให้ดี มัวแต่ดราม่าตามโซเชี่ยลไม่อ่านเกิน 7 บรรทัด อย่ามัวแต่รอคนอื่น เทศบาลหรือตำรวจ หรือเจ้าของหมา มารับผิดชอบชีวิตตัวเอง เดี๋ยวจะผิดหวังเอาเปล่าๆ หมาจะกัดผมๆเตะแม่งก่อนเลยถือว่าป้องกันชีวิตตัวเองโว้ย"
ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก
"เมื่อตะกี้เห็นแอดมินกลุ่มหมาโพสต์ในกลุ่มว่าต่อจากนี้ ใครดูแลหมาไม่ดีสร้างความเดือดร้อน แล้วถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินการ จะไม่รับเรื่องร้องเรียนหรือช่วยเหลือ #กลุ่มหมาก็เพิ่มมาตรการแอนตี้คนเลี้ยงแย่ๆแล้วครับ"   ทั้งนี้ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ มาตรา 21 วรรค 6 บัญญัติไว้ว่า การฆ่าสัตว์ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อป้องกันอันตรายแก่ชีวิตหรือร่างกายของมนุษย์หรือสัตว์อื่น หรือป้องกันความเสียหายที่จะเกิดแก่ทรัพย์สิน ไม่ถือว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ