ผู้ฉีดวัคซีน ซิโนแวค + แอสตร้าเซนเนก้า และ แอสตร้าฯ 2 เข็ม เตรียมฉีดบูสเตอร์โดส

9 ธ.ค. 64

ผู้ฉีดวัคซีน ซิโนแวค + แอสตร้าเซนเนก้า และ แอสตร้าฯ 2 เข็ม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า จากข้อมูลการสำรวจของกรมควบคุมโรค พบว่ามีการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 80.9% มากกว่าตัวเลขทางการ อย่างไรก็ตามได้ให้สสจ.เดินสำรวจ ใครยังไม่ฉีดก็ขอให้พามาฉีด วันนี้เราฉีดวัคซีนเกือบ 100 ล้านโดสแล้ว ความปลอดภัย ความมั่นใจต่างๆ น่าจะมี และพิสูจน์แล้วว่าช่วยลดอัตราป่วย เสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ในปี 2565 ตั้งเป้าตามนโยบายของรัฐบาลว่า คนไทยต้องได้รับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส ซึ่งจะมีการหารือรายละเอียดในการประชุม ศบค. วันที่ 13 ธ.ค. 2564 เพื่อให้คนไทยเข้ามารับวัคซีนตามความสมัครใจให้ครบมากที่สุด

นอกจากนี้ นพ.โอภาส กล่าวถึง การฉีดเข็มบูสเตอร์โดสสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ คือ ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ต้องกระตุ้นเข็ม 3 ว่า ปกติจะฉีดวีคซีนชนิดเชื้อตาย ไวรัลแว็กเตอร์และ mRNA ไล่ตามนี้ เพราะฉะนั้นคนที่ฉีดซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม ก็จะฉีดวัคซีนเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าฯ เข็ม 4 ก็จะเป็นแอสตร้าฯ ส่วนเข็ม 5 ถ้าจะมีก็จะเป็นไฟเซอร์

ขณะที่คนที่ฉีดสูตรไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าฯ ฉีดเข็ม 3 ก็จะเป็นแอสตร้าฯ ส่วนเข็ม 4 ก็จะเป็นไฟเซอร์ เพราะการฉีดบูสต์ไม่ได้ฉีดแค่เข็มเดียว เนื่องจากไม่ต้องการให้ได้วัคซีนชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไปเพราะผลไม่พึงประสงค์ระยะยาวเป็นอย่างไรก็ยังไม่รู้ จึงมีความระมัดระวังในการให้คำแนะนำในการให้วัคซีนให้เกิดความปลอดภัย

ส่วนผู้ที่ฉีดสูตรไขว้ครบถึงเดือน ส.ค.ให้มาฉีดเข็ม 3 ได้แล้วในเดือน ธ.ค. ส่วนผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็มในช่วงเดือน ก.ย. ก็อาจจะเป็นช่วงเดือน ม.ค. รอประกาศชัดเจนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ต่อคำถามที่ว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม สามารถฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเป็นบูสเตอร์โดสได้หรือไม่นั้น คณะกรรมการวิชาการฯ ไม่แนะนำ หากฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าครบ 2 เข็ม ควรบูสเตอร์ด้วยไฟเซอร์ โดยระยะเวลาจะเหมือนกัน ถ้าฉีดครบ ส.ค.นี้ สามารถบูสเตอร์ได้ช่วงเดือน ธ.ค. แต่จะมีการประกาศให้ทราบอย่างชัดเจนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- นักวิทย์ฯเผยความเชื่อมโยง แอสตร้าเซนเนก้า กับภาวะ ลิ่มเลือดอุดตัน
- แนะฉีด วัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค - แอสตร้าเซนเนก้า รับเข็มกระตุ้น หลัง 5-6 เดือน
- ศิริราชแจ้งผลวิจัย แอสตร้าเซนเนก้า - ไฟเซอร์ เข็ม 3 แบบฉีดเข้าผิวหนังและกล้ามเนื้อ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส