ป.ป.ช.เตรียมสรุปคดี ปารีณา ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน แจงล่าช้าเหตุโควิดระบาด

9 ธ.ค. 64

ป.ป.ช.แจงคดีทรัพย์สิน ปารีณา-ธรรมนัส มีความคืบหน้า แต่ล่าช้าเหตุโควิดระบาด ติดเงื่อนไขการทำงาน โดยคดี ปารีณา อยู่ระหว่างสรุปสำนวน ส่วนคดี ร.อ.ธรรมนัส คาดเสร็จ มิ.ย.65

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.64 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีการจัดกิจกรรมวันต่อต้อนคอร์รัปชั่นสากล ประเทศไทย ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง ซึ่งในระหว่างการจัดงานนั้นทาง ป.ป.ช.ได้มีการบรรยายสรุปภารกิจการทำงานของ ป.ป.ช. และได้ตอบคำถามของสื่อมวลชน ถึงความคืบหน้ากรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถูกกล่าวหาเรื่องแสดงบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ และคดีบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งคดี 1 ได้มีการพิพากษาโดยศาลฎีกาแล้วในเรื่องของจริยธรรม ส่วนเรื่องทุจริตนั้นกำลังมีการไต่สวนอยู่ และกรณีร้องเรียน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเรื่องเกี่ยวกับการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ การแสดงรายได้ต่างๆ

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ในส่วนคดีกล่าวหา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งถูกกล่าวหาอยู่ 2 กรณี 1.กรณีผิดจริยธรรมฯ บุกรุกป่า ดำเนินการส่งคำร้องไปยังศาลฎีกา และศาลฎีกาประทับรับฟ้อง พร้อมกับให้ น.ส.ปารีณา ยุติการปฏิบัติหน้าที่แล้ว และ 2.กรณีจงใจปกปิดบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินนั้น ในทางปฏิบัตินั้นใกล้เสร็จแล้ว เตรียมจะสรุปสำนวนโดยเร็ว แต่เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมามีการขอข้อมูลไปยังหน่วยงานต่างๆ เยอะ เช่น กรมพัฒน์ฯ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ได้ข้อมูลมาล่าช้า เนื่องจากหน่วยงานต่างๆ ทำงานจากที่บ้าน และระเบียบการปฏิบัติงานภายใต้มาตรการโควิดต่างๆ โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบเยอะมาก ขอข้อมูลเยอะ และอยู่ระหว่างสรุปสำนวน เพื่อส่งเรื่องยืนยันไปยังที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไป แต่ยังไม่สามารถบอกผลได้

1639040045035

ขณะที่นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณี น.ส.ปารีณา ที่ถูกกล่าวหาฟาร์มเลี้ยงสัตว์บุกรุกป่าสงวนนั้น กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้ทำสำนวนเสร็จแล้ว มีความเห็นควรสั่งฟ้องบริษัท ปารีณา ไกรคุปต์ จำกัด เป็นผู้ต้องหาที่ 1 น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ เป็นผู้ต้องหาที่ 2 ในฐานความผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.น้ำบาดาล และตามประมวลกฎหมายที่ดิน โดยมีการนำตัวผู้ต้องหาส่งอัยการเพื่อฟ้องแล้ว แต่เท่าที่ทราบมายังมีการขอความเป็นธรรมอยู่

สำหรับความคืบหน้าคดี ร.อ.ธรรมนัส นั้น น.ส.สุภา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ก็มีการลงพื้นที่ตรวจสอบตลอด โดยไปยังภาคเหนือและมีการตรวจหุ้นเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตาม พอทาง ป.ป.ช.ได้ลงพื้นที่ก็มีปัญหาในกรณีว่าไปเยอะก็ไม่ได้ การไปหาข้อมูลจากชาวบ้าน ก็ลำบากเพราะเขาก็ต้องทำงานที่บ้าน แต่อย่างไรก็ตามคาดว่ากรณีของ ร.อ.ธรรมนัสนั้นคาดว่าจะเสร็จประมาณเดือน มิ.ย.2565 โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 15-23 พ.ย.64 ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ก็มีการลงพื้นที่ที่ จ.พะเยา เช่นกันเพื่อจะไปดูฟาร์มเลี้ยงสัตว์ โรงแรม ซึ่งทั้งหมด ป.ป.ช.ก็ได้ทำงานตลอดและทำมาอย่างเต็มที่ มีความคืบหน้าตลอด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเอสไอ ส่งสำนวนคดี เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ ให้ ป.ป.ช. แล้ว
ปารีณา หลุด กมธ.งบฯ 65 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีรุกป่า 7 เม.ย.65
ป.ป.ช.เปิดทรัพย์สิน นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หลังพ้น รมช.แรงงาน รวย 112 ล้าน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส