เผย 3 เทรนด์มาแรงที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามช่วงเทศกาลปีนี้

9 ธ.ค. 64


โดย คาวอล พรีท ประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (AMEA) เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรซ เผยว่า ทุกวันนี้ ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ซื้อของออนไลน์ ก็จะต้องถือว่าคุณเป็นข้อยกเว้นเมื่อเทียบกับคนทั้งโลก โดยเฉพาะการซื้อของขวัญในช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึง ความต้องการของผู้บริโภคที่มากขึ้นทำให้อีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเติบโตขึ้นตามประมาณการในปี 2568


สำหรับผู้ขาย การมีหน้าร้านบนแพลตฟอร์มอย่างอะลีบาบาที่เป็นเสมือนบ้านของผู้ใช้งานทั่วโลกจำนวน 1 พันล้านคนถือว่าเป็นโอกาส ในปีนี้ ผู้ค้าปลีกกำลังพยายามอย่างมากเพื่อให้โดดเด่นในมาร์เก็ตเพลซออนไลน์ที่มีร้านค้ามากมาย ในขณะที่โลจิสติกส์มีส่วนสำคัญในการช่วยการขายแบบอีคอมเมิร์ซ เราก็ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญซึ่งจะช่วยให้ผู้ค้าปลีกนำหน้าในช่วงเทศกาล

1. อีคอมเมิร์ซ 3.0 การชนะด้วยประสบการณ์ร่วมอีคอมเมิร์ซ 1.0 เป็นเรื่องของการสร้างเว็บไซต์และการทำแคตตาล็อกสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ อีคอมเมิร์ซ 2.0 คือการสร้างช่องทางค้าปลีกที่หลากหลายและทำความเข้าใจพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าผ่านการวิเคราะห์ข้อมูล ปัจจุบันพวกเราอยู่ในยุคของอีคอมเมิร์ซ 3.0 ที่ก้าวเข้าสู่การไลฟ์สตรีมมิ่งและการจำลองสภาพแวดล้อมให้เสมือนจริง (VR และ AR) เพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้าให้เข้าใจแบรนด์และสินค้าดียิ่งขึ้น รวมถึงการบริการที่ดีกว่าเดิมเมื่อเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ จริงๆ แล้ว เกือบ 50% ของผู้บริโภคบอกว่าพวกเขายินดีที่จะจ่ายเงินซื้อสินค้าเพิ่ม หากได้รับการบริการที่ดีกว่าจากแบรนด์

ประเทศจีนเป็นผู้นำเทรนด์อีคอมเมิร์ซในโลกมานานและสามารถพูดได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศจีนชี้นำเทรนด์ในอนาคต คนจีนกว่า 638 ล้านคนร่วมชมไลฟ์สตรีมและการซื้อของออนไลน์ แพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมในตอนนี้จึงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะผลักดันการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ในช่วงก่อนการลดราคาของเทศกาลวันคนโสด หนึ่งในไลฟ์สตรีมที่โด่งดังของจีนขายสินค้ารวมมูลค่าสูงถึง 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐภายใน 12 ชั่วโมงแรกและยังดึงผู้ชมมากกว่า 250 ล้านคน

ในขณะที่มีธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากขึ้นสร้างตัวตนบนอีคอมเมิร์ซ ความสำเร็จของไลฟ์คอมเมิร์ซในประเทศจีนถูกนำมาศึกษาและใช้เป็นแนวทางในภูมิภาคอื่นๆ ความตั้งใจของผู้คนที่จะซื้อของผ่านแพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียเพิ่มขึ้นมากถึง 88% ในประเทศต่างๆ อย่างประเทศไทย


2. เข้าใจลูกค้าแบบเจาะลึก: ลองคิดถึงโมเดลการสมัครสมาชิก
การซื้อของออนไลน์อาจมีส่วนช่วยลดข้อจำกัดในการทำธุรกรรมทางการเงินก็จริง แต่การทำให้ลูกค้าติดใจจนกลับมาซื้อสินค้าอีกอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้บริโภคถูกถาโถมด้วยข้อมูลจำนวนมากทุกวัน สรุปสั้นๆ ก็คือผู้บริโภคจะถูกเบียงเบนความสนใจได้ง่าย

โมเดลการเป็นสมาชิกสามารถช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าที่กลับมาซื้อของอีกครั้งเมื่อพูดถึงอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจขนาดเล็กมากมายในเอเชียต่างใช้ประโยชน์จากเทรนด์นี้ ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ ความนิยมสั่งซื้อกระเช้าไวน์ที่มีทุกเดือนในออสเตรเลีย กล่องสินค้าเสริมความงามของเกาหลีใต้และตะกร้าผลไม้พรีเมี่ยมที่ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งหมดนี้ถูกเร่งด้วยการที่ผู้บริโภคมีรายได้ให้ใช้จ่ายมากขึ้น ประกอบกับความต้องการอยากใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ซึ่งถูกกดไว้ในช่วงการระบาด ความยืดเยื้อของการล็อคดาวน์หมายถึงการหาความสุขเล็กๆ น้อยๆ ผ่านการรับพัสดุช่วยให้ก้าวผ่านความน่าเบื่อเพราะไม่สามารถออกไปไหนหรือเดินทางได้ หากผู้ค้าปลีกใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้และหาทางให้ลูกค้าสมัครสมาชิกก็จะเป็นวิธีสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอ

3. ซัพพลายเชน: ความคล่องตัวและความยืดหยุ่นคือกุญแจสำคัญ
เมื่อก่อน ผู้ซื้อของออนไลน์จะให้ความสนใจกับราคา แต่ในเศรษฐกิจที่พร้อมตอบรับทุกความต้องการแบบออนดีมานด์เช่นในปัจจุบัน การให้ความพึงพอใจอย่างรวดเร็วกลายเป็นทุกอย่างสำหรับผู้บริโภค บริการจัดส่งพัสดุที่ปรับแต่งเองได้ไม่วาจะเป็น สถานที่และเวลาเมื่อสินค้ามาถึงหรือการย้ายไปเก็บในล็อคเกอร์หากผู้สั่งไม่ว่างรับเองล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยยอดการขาย

บริษัทมากมายจึงต้องสร้างบริการจัดส่งที่แข็งแกร่งและมีซัพพลายเชนที่ยืดหยุ่นเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภค มันจึงไม่ใช่เรื่องเกินจริงที่จะกล่าวว่าความสำเร็จของอีคอมเมิร์ซของคุณเกี่ยวข้องกับความแข็งแกร่งของซัพพลายเชน บริษัทในกลุ่ม S&P 500 พูดถึงคำว่า “ซัพพลายเชน” ในระหว่างการประชุมเพื่อรับรู้รายได้ภายในหนึ่งเดือนมากถึง 3,000 ครั้ง

ความต้องการนี้เห็นได้ชัดยิ่งขึ้นด้วยข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด 19 ในหลายประเทศ ยกตัวอย่าง แบรนด์รองเท้าชื่อดังในแอฟริกาใต้หันมาพึ่งเฟดเอ็กซ์ในช่วงล็อคดาวน์ เนื่องจากการขายผ่านช่องทางค้าปลีกในท้องถิ่นยากลำบากขึ้น โซลูชั่นการขนส่งของเฟดเอ็กซ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีช่วยให้แบรนด์ดังกล่าวประสบความสำเร็จในการขยายสู่ตลาดนานาชาตินอกเหนือจากแอฟริกาและเพิ่มการกระจายสินค้าผ่านเครือข่ายทั่วโลกได้ถึงสองเท่า

สิ่งนี้มีความหมายว่าอย่างไรสำหรับผู้ค้าปลีกแบบคุณ ความร่วมมือกับบริษัทโลจิสติกส์ที่น่าเชื่อถือและสามารถใช้เครือข่ายเพื่อเข้าถึงลูกค้าของคุณไม่ว่าในสถานการณ์ใดเป็นสิ่งสำคัญ คุณยังได้คะแนนพิเศษเพิ่มขึ้นอีกหากลูกค้าสามารถประหยัดค่าขนส่งได้ และนี่คือสิ่งที่ทางเราลงทุนสร้างมาโดยตลอด – บริการขนส่งที่สะดวกรวดเร็วในราคาที่น่าสนใจ

ช่วงเทศกาลนี้จะเป็นช่วงขายดีอีกช่วงสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและอีคอมเมิร์ซ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมั่นใจว่าลอจิสติกส์แข็งแกร่งพอช่วยสนับสนุนธุรกิจของคุณได้ มาช่วยกันทำให้เวลาช่วงนี้มีสีสันน่าเฉลิมฉลองทั้งสำหรับลูกค้าและธุรกิจของคุณ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม